Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

“CHỒNG TÔI” - Nguyễn Ninh Thuận

     
      Hôm nay chúng tôi họp bạn và bàn cãi với nhau về vấn đề “Chồng Tôi”...Có nhiều câu hỏi được nêu ra…
      “Có đàn bà nào lập gia đình mà lại nghĩ đến chuyện ly dị... Cũng không ai bước vào đời sống hôn nhân, mà không nghĩ đến hạnh phúc gia đình...Nhưng tại sao đổ vỡ lại xảy ra như cơm bữa trong các gia đình?”
      Câu trả lời duy nhất chỉ có thể là:
 -Người ta không nắm vững được nghệ thuật làm vợ, làm chồng. Người ta chưa biết yêu! Chính vì vậy, mà vô tình người ta làm khổ nhau!..
      “Vậy các đức lang quân cần xét lại bản thân mình...và sau đó chúng tôi sẽ xét lại bản thân làm vợ của chị em chúng tôi... ”
<!>

* Về phía các ông:
      -Có dịu dàng không?  Một người đàn ông lý tưởng đối với một người đàn bà phải là một con người can đảm, có ý chí khi giải quyết các vấn đề, nhưng lại dịu dàng và âu yếm đối với vợ con, người mình yêu...
      Nhiều người đàn bà than phiền… “chồng tôi không nói năng và cư xử lịch sự với tôi như khi mới gặp nhau, để rồi yêu nhau và đi đến hôn nhân đôi lứa…Nhưng khi giao thiệp với người ngoài, thì khác hẳn, đã tỏ ra lịch lãm, ân cần!… Nay khi ở một mình với tôi, chồng tôi quên hết cung cách của một người có giáo dục..."
 Chồng tôi cứ sống mãi với quá khứ vàng son, chức tước-ông này ông nọ trước kia, với cái " Tôi " to tướng, không thật tế là đã " đổi đời " Trước kia ông ấy chỉ cầm bút, chỉ huy...Ngày nay nhan nhản lắm Ông phải lao động chân tay, làm cá ở các chợ, đi chợ lựa hàng còn giỏi hơn các bà nữa kia ạ! Có ông " Ăn cơm nhà, đi vác nhà voi ", ở ngoài xã hội, đình đám, hội họp... còn nhiều hơn có mặt ở nhà để đở đần giúp cho vợ con...Mãi chạy theo hư danh hảo...
      -Có những người đàn ông sau một ngày làm việc, chỉ muốn giam mình trong một thứ lặng thinh khó thở, đối với những người chung quanh, nhất là đối với vợ con …
      -Người đàn ông phải biết chạm đến phần nhạy cảm trong tâm hồn người vợ, biết một cách chính xác sở thích của vợ…Vợ phải là một nửa của người chồng ! Đáng trách sức mạnh của đôi tay, và lý trí khiến người chồng không xem vợ mình là một người bạn đường bình đẳng. Họ chỉ như một người giúp việc, một người nội trợ. Cái kiểu phong kiến “Chồng Chúa, Vợ Tôi” vẫn còn trong cuộc sống một số gia đình Việt Nam…
      -Biết tôn trọng vợ trong mọi sự và mọi trường hợp. Điều làm cho người đàn bà cảm thấy đau khổ nhất, là khi họ bị người chồng đối xử như một phương tiện, món đồ… Tình yêu và lòng tin tưởng chỉ có, khi người chồng biết nhìn nhận vợ mình- như chính mình.
      -Sự thành thật của người chồng là đức tính, mà người vợ quí trọng nhất, không lừa dối gia đình, đi tìm nguồn vui khác ngoài gia đình vợ con...
      -Người đàn bà nào cũng thích được khen tặng. Khi người vợ mặc một chiếc áo đẹp, hãy nói “anh rất thích chiếc áo này! ”. Người chồng nên nhớ, vợ ăn mặc đẹp trước tiên, là vì chồng. Khi đi xa nhà, cho dẫu có tìm được niềm vui chính đáng, người chồng không nên biên thư về cho vợ để kể lại niềm vui đó, mà hãy nói “anh đang nghĩ đến em, anh nhớ em”. Người chồng nên nhớ, người vợ không chấp nhận sự kiện chồng mình hạnh phúc, mà không có mình! Có lẽ người chồng nên lấy những lời sau đây của một văn sĩ Pháp để tâm niệm: “Người đàn bà vốn yếu đuối khi lấy chồng, nên khi người vợ đã hy sinh hoàn toàn ý muốn của mình cho chồng, thì người chồng nên đáp lại bằng cách hy sinh chính sự ích kỷ của mình đi. Những sai lỗi của người vợ, là những lời tố cáo về tính ích kỷ, sự cố chấp và tính vô tích sự của người chồng ”.
      -Người chồng phải tỏ ra rộng rãi, không chi ly tính toán, đong đếm gạo mắm trong việc bếp núc, chợ búa mà phải để cho vợ lãnh phần tề gia nội trợ. Khi nào vợ quá vụng về suy tính, thì góp ý xây dựng để chi thu được cân bằng, mong tạo gia đình êm ấm không nợ nần vì sự hoang phí của vợ…
      -Khi Tết lễ nên tặng vợ một món quà, dù là nhỏ nhoi như một cành hoa, cũng nói lên sự quan tâm đến người phối ngẫu…Hơn nữa đừng chú tâm lo cho gia đình bên mình; mà cũng để mắt thăm hỏi quà cáp cho gia đình vợ, mặc dầu biết vợ mình nắm tiền bạc chi tiêu trong gia đình…Nàng  muốn cho cha mẹ, gia đình mình bao nhiêu chẳng được!...Nhưng chỉ một cử chỉ nhắc nhở, quan tâm đến gia đình vợ, thì nàng cảm thấy hạnh phúc biết chừng nào!…Nàng không có mặc cảm nghĩ “ chàng lấy vợ chỉ biết một mình vợ thôi! Trước khi lấy được vợ, thì o bế gia đình vợ tới tấp, khi lấy được vợ rồi, thì đi một mạch, không lai vãng, thăm viếng biếu xén…Quay một vòng 180 độ…”
      -Rượu chè cờ bạc chỉ là thú vui tiêu khiển khi Tết lễ cho có với đời; không nên quá đà, say mê mà tán gia bại sản để có ngày cầm vợ bán con ra đường ở…
      -Không giở thói vũ phu, chưởi mắn vợ con thậm tệ!
      -Xin nhắc lại là đối xử cân minh với gia đình mình, cũng như gia đình vợ. Dù làm ra tiền, nhưng không vì thế mà dấu vợ lo cho gia đình mình, mà không tham khảo ý kiến vợ. Không ngó ngàng đến cha mẹ vợ, phó mặc cho vợ lo toan…Dù vợ nắm tiền có thể tự ý bù đắp cho gia đình mình, nhưng sẽ không hài lòng và buồn khi biết chồng chỉ biết yêu vợ, mà không nghĩ đến gia đình vợ… Thương vợ là bằng mọi cách mua cảm tình gia đình mình, nghĩ tốt cho vợ bằng những lời nói hay quà tặng dù nàng khờ khạo không nghĩ ra...Mình tự mua quà bánh, trái cây ghé qua nhà tặng cho mẹ mình & các bà o khó tính, nói là vợ gởi tặng, để mua sự thương mến của gia đình cho vợ…Nhất là đừng tạo sự hiểu lầm, tạo hố ngăn cách giữa gia đình mình và gia đình bên vợ & vợ mình nữa …
 Cần nhất là sự tha thứ, tránh dằn vặt làm khổ cho nhau. Lấy gia đình làm nền tảng. Đừng đem chuyện xung đột bé, xé thành to. Tất cả vì tương lai gia đình con cái, không đàn đúm bê tha. Đi đâu cũng cùng vợ cùng chồng để tránh cạm bẫy. Tránh cái ta, xấu xa, ích kỷ và tùy tiện…
      -Đa số đàn ông thì ham thích của lạ, háo sắc! Có người thì ăn vụng sau lưng, nhưng cũng có trường hợp “giấy không gói được lửa”, nên đàn bà chúng ta phải nghĩ đến những tình huống xấu đề phòng, đừng để mất trâu mới rào chuồng, đừng tạo cơ hội cho những ông chồng hảo ngọt  gặp bạn chúng mình đang phòng không chiếc bóng, xuân tình phơi phới… hay gặp những bạn cũ của các ông thường xuyên hơn, để rồi bẻ bàng khi nghe các ông phải thốt lên “Anh yêu em, nhưng không thể thiếu… cô ấy!”
      -Đúng đó! nhất là các đấng trượng  phu nổi tiếng đẹp trai, đào hoa  lại có thói ga lăng thái quá! 
 Qua chuyện anh Tư - chồng chị Mai, bạn tôi  còn sở hữu máu… dê nóng hừng hực. Là vợ mà nhiều lúc chị cũng phải xấu hổ vì ham muốn mạnh mẽ của chồng… Chỉ khi đi làm chị mới có thể yên thân, chứ cứ về đến nhà là anh lại "săn vợ" như mèo vờn chuột. Chị nấu cơm, rửa bát hay giặt giũ, anh đều mon mén tới đòi “sơ múi”. Có lúc, anh còn đòi vợ phải chiều chuộng ngay trong bếp. May mà chỉ có hai vợ chồng ở riêng, nên không có tình huống “đào hố chui xuống đất” nào xảy ra. Chị  than: “Lúc nào ông ấy cũng hừng hực ham muốn. Nhiều lúc tôi mệt không thở được, mà vẫn phải cố gắng chiều. Nếu không, tôi dám đảm bảo ông ấy ra ngoài kiếm em út như chơi. Thôi thì có cố có hơn”. Nhưng cũng có lúc chị nghĩ khác: “Một của lạ hơn tạ của quen. Mình chiều chuộng thế, nhưng chắc gì ông ý cho là đủ. Tôi chả dám chắc ông ý có tòm tem bên ngoài không? Tôi không muốn hỏi, vì có hỏi chắc lão cũng không trả lời thật”. Chị ấy đặt 50% niềm tin vào chồng, nhưng chị vẫn vô cùng choáng váng  khi phát hiện ra chồng đang ve vãn cô hàng xóm tên Nga. Vợ chồng Nga thuê nhà ngay sát nhà anh chị ấy được khoảng 1 năm. Cách đây một tháng, anh chồng chị Nga đi công tác xa, nên bỏ vợ bơ vơ một mình, bên cạnh nhà anh hàng xóm tốt bụng. Vì có công việc làm ở nhà ở nên anh Tư suốt ngày chỉ quanh quẩn bên phòng làm việc. Cứ vợ đi vắng là anh lại mò sang thể hiện sự giàu có và ga lăng với vợ chàng hàng xóm. Một bên trai phong tình, một bên gái thiếu chồng, điều gì đến phải đến. Anh Tư chẳng lo hàng xóm biết chuyện, vì ở đây chẳng nhà nào qua lại với nhà nào! Thế là mấy tháng liền anh ve vãn vợ hàng xóm mà vẫn tuyệt đối an toàn. Trong bàn nhậu, anh thẳng thắn bày tỏ: “Vợ tớ tuy máu chiến, nhưng tớ vẫn chưa thấy đủ. Cứ phải đi thử bên ngoài…”.
 Vậy ông chồng tốt phải tỏ ra là một đấng trượng phu, có một thân thể tráng kiện với tâm hồn minh mẫn, hướng thượng…Tuổi già dù có chồng chất, nhưng khi nào cũng chững chạc, sạch sẽ, tươm tất không tỏ ra bạc nhược, bầy hầy…

 “…Lấy chồng thì phải theo chồng,
 Chồng đi hang rắn, hang rồng phải theo…”
Rắn rồng tắm suối leo đèo,
 Đừng vào hang cọp, hang beo, hang chồn!…
 Rủi may chồng dại, chồng khôn…
 Phu thê phụ tử nguyện luôn giữ tròn.
 Không mê gác tía lầu son,
 Vợ Tôi chồng Chúa, héo hon thảm sầu!
 “…Râu tôm nấu với ruột bầu,


 Chồng chan, vợ húp, gật đầu khen ngon…”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét