Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2019

NĂM HỢI NÓI CHUYỆN HEO / Viết theo tài liệu thu thập Nguyễn Ninh Thuận

 Tiếng chuông reo ngoài cửa vang lên hồi dài inh ỏi như thúc giục hãy mở cửa mau mau… Tâm hé cửa nhìn ra cảm thấy vui, vì bóng dáng các bạn trong những xiêm y đủ màu, tay khệ nệ bưng, xách những khay nhỏ thức ăn cho buổi họp mặt cuối năm…Các bạn ùa vào phòng khách như một cơn lốc trong tiếng cười chào như pháo nổ! Sau khi ổn định sắp xếp thức ăn vào bàn & ổn định chỗ ngồi, Tâm nhỏ nhẹ lên tiếng “ Những năm trước chúng ta có dịp chung vui ăn uống trong những buổi RMS của Tâm trong các hội trường hay nhà hàng; nhưng sau 10 năm con cái Tâm đứng ra lo liệu in ấn bỏ tiền ra làm vui lòng mẹ để trả hiếu trong những quyển sách Tâm sáng tác, đó là cái nghiệp viết lách cuối đời của Tâm phải cưu mang để lấy tiền giúp: TPBVNCH/Quảng Trị-Các nhà tranh đấu  nhân quyền-Các Đồng môn SPQN gặp khó khăn ở VN-Các hoàn cảnh ngặt nghèo…Nhưng ‘văn chương chữ nghĩa rẻ như bèo- Tình bạn thời nay cũng rẻ theo-Sao nỡ xua tay bước một lèo-Người mời bẽn lẽn ngó trông theo…
<!>
 Tâm mỏi mệt khi mời quan khách tham dự RMS, dù biết nằm dài, không để trí óc làm việc, nó sẽ mụ mẫn người đi, nên đi viết phóng sự free cho các báo…Nhưng trước đây quan khách tham dự vài ba trăm người vì việc làm chính đáng trước mặt, cũng không phải Tâm viết hay, nhưng nay số  người sẽ sút giảm trên dưới 1 trăm; nó sẽ mất tiếng đi, nên Tâm quyết định lập ra các trang Web: http://tamthuanthovan.blogspot.com...  các bạn vẫn vào đó đọc chứ!?
   Trong mười hai con giáp, nếu chú Chuột nhắt láu cá, thông minh được xếp đứng đầu, thì anh chị Hợi với chỉ số thông minh không nhiều nên được xếp cuối bảng! Năm nay là năm  KỶ HỢI, nên chúng ta bàn chuyện CON HEO cho  vui hí! “…  Người Việt ngày nay hầu như sinh sống trên khắp thế giới, dù ở quốc gia nào ngày Tết theo Âm lịch, mọi gia đình Việt Nam đều lo cúng rước ông bà, tổ tiên về vui Tết. Cúng Tết để nhớ về quê hương, cội nguồn theo truyền thống dân tộc. Trong mâm cỗ không thể thiếu thịt Heo. Năm nay 2019 là năm Kỷ Hợi. Người Việt gọi Hợi là heo hay lợn. Dân tộc Việt Nam luôn luôn nhớ đến năm Ất Dậu 1945 ngoài Bắc xảy ra nạn đói chết người?!
   DÒNG HỌ NHÀ HEO THEO KHOA HỌC
 Về nguồn gốc của heo, theo tự điển các động vật (Das grosse tier lexikon nhà xuất bản Dorling Kindersly). Thời tiền sử, heo rừng bị con người bắt về nuôi thuần hoá tên khoa học (Sus scrofa domesticus hay sus domesticus). Năm 1830 lần đầu tiên ở tiểu bang Ohio nhờ khí hậu ấm, phôi giống loại heo Yorshi từ Anh quốc và  Landrassen ra loại heo lớn trung bình, lông dài và da đều trắng lấy tên US Yorshire. Đến năm 1895 cũng tại Hoa Kỳ, phôi giống heo với Đan Mạch thành công ra loại heo màu trắng, thân hình dài, tai lớn, thịt có phẩm chất ngon.  Ở Đức, giữa thế kỷ thứ 19 vùng bắc Đức đã tạo được loại heo lông đen trắng có chấm đỏ Baldinger Tigerschwein. Năm 1926 vùng Angeln tiểu bang Schleswig Holstein lai giống loại heo Angler Sattelschwein. Việt Nam đồng bằng sông Cửu Long có loại Ba Xuyên thân, chân ngắn lông đen trắng nặng khoảng 100 kilo.Trung Quốc có loại heo đen Beijing Black. Các quốc gia khác tìm được các giống như: Bantu, Banza Pig, Arawpawa Pig, Auckland Pigs, Black Salaonian, British Landrace, British Lop, British Saddleback, Belarus Black Pied, Belgian Landrace, Berkshire Pig,  Bindenschwein Sus scrofa Vittatus… Đáp ứng nhu cầu cung cấp thực phẩm, heo được nuôi ở các trang trại lớn trên khắp thế giới (ngoại trừ khối Hồi Giáo), thức ăn được biến chế theo công nghiệp, người nuôi heo không cần phải nấu cám, hái rau vớt bèo, heo nuôi rất mau lớn, trọng lượng từ 180 đến 250 kilo. Được chuyên viên Thú y chăm sóc sức khỏe nên tránh được những bệnh dịch gây thiệt hại về kinh tế.
Hiện nay tại Ðài Loan, họ đã gây giống được ba con heo, phát ra ánh sáng màu xanh lá cây từ đầu đến đuôi. Các con heo phát ra ánh sáng này được tạo ra từ một phôi thai heo bình thường và được cấy thêm gene từ một loài động vật khác. Tại Nhật cũng công báo thành công gây giống heo từ trong ống nghiệm. Các loại heo rừng sống ở Á Châu, Âu Châu và Bắc Mỹ.  Họ của heo danh từ khoa học là Suidae là một họ sinh học, được các nhà khoa học chia làm nhiều loại khác nhau. Vì ảnh hưởng khí hậu nên loài heo có sự khác nhau về hình dáng và sức nặng. Loài heo không có tuyến bài tiết mồ hôi nên heo thường thích sống nơi ẩm ướt, đặc tính dùng mõm ủi đất tìm kiếm thức ăn và khứu giác rất nhạy cảm, nhiệt độ cơ thể của heo từ 38 đến 39,5 độ C.
 Heo (tiếng gọi miền Nam), Lợn (tiếng gọi miền Bắc) là giống vật được nuôi ăn thịt phổ biến nhất trong “Lục súc tranh công” (trâu, ngựa, chó, dê, gà, lợn). Anh Chị Heo vẫn đứng… đẹt nhưng lại là có giá nhất khi thời buổi giống gia cầm bị dịch H5N1 làm cho thất điên bát đảo. Dù cho anh chị Heo cũng chẳng may mắn hơn khi mắc chứng “long mồm, lở móng” của bò dại hay nhiễm H5N1 của gà nhưng trên các chợ trời vẫn không thiếu hẳn món thịt heo mang dư vị “heo ba miền”!
    Kiều nhao nhao tiếp lời… “Heo nuôi con bằng sữa mẹ nên thiên chức của chị Heo đáng cho người ta ngưỡng mộ. Heo tưởng chừng như “dơ như trâu, nằm đâu…ị đó” nhưng thực ra Heo rất thích sạch sẽ, ưng người ta vỗ về, gãi lưng và nói chuyện. Sỡ dĩ, Heo ta thường hay ủi vào các vũng sình để mang tiếng dơ bẩn là vì Heo…quá thông minh dùng cách đó để chống sự thất thoát nước , vì trên mình Heo không có tuyến bài tiết mồ hôi. Heo có ba loại: Heo nhà, Heo rừng và Heo cảnh. Heo cảnh còn gọi là Lợn ỉ dùng nuôi để làm cảnh chơi của những người yêu chuộng loài vật.
Heo rừng =  là Heo hoang ở trong rừng.
Heo Nái = là Heo mẹ đẻ ra con và cho con bú.
Heo Nọc = là Heo đực không thiến để làm gây giống.
Heo Sữa = là Heo còn nhỏ chưa dứt sữa mẹ nó.
Heo Lang = là Heo da có màu đen có xen lẫn những đốm trắng.
Heo Cỏ = là Heo thường ăn cỏ, nhỏ con.
Heo Ú = là Heo mập có nhiều mỡ.
Heo Trắng = là Heo cạo lông ra thịt, da trắng tươi để bán.
Heo quay = là Heo sau khi cạo lông xong, thì được ướp gia vị để vào lò quay cả con.
Heo Nứa = là Heo bị mỡ vàng.
Trư Nhục = Thịt Heo...v.v
  Hương hưởng ứng tiếp “ Tuổi trưởng thành của heo cái từ 9 tháng, heo nái một năm sinh hai lần, mỗi lần khoảng 10 heo con, nhưng con sinh đầu tiên thường bị chết vì ngột, heo mới sinh nặng khoảng 1,5 kilo bú sữa mẹ, heo nái thường có 14 đầu vú  hai bên (7 x2 ) heo mẹ uống mỗi ngày 10 lít nước., heo con uống 1,5 lít . Tất cả các giống heo đều ăn rất tạp đủ thứ động vật, thực vật, rau cám, cỏ vv…
  Heo còn có một đặc điểm mà ai cũng chê đó là ăn tạp (ăn luôn thức ăn động-thực vật hay cơm cá của con người). Khi ăn, heo táp xồng xộc, vung vãi cám rau ra hai bên mép khiến người nuôi… say mê. Khi đến giờ mà chưa được ăn, Heo la ục éc dậy làng, dậy xóm. Khi người cho ăn mà không thấy Heo nhào đến thau cám heo để táp lấy, táp để là coi như Heo đang bị bệnh. Heo bỏ ăn, người chạy bắn khói kêu chích y tá chích thuốc heo kẻo tiền bỏ ống theo ông, theo bà
Heo cung cấp thực phẩm đầy chất dinh dưỡng cho con người mà người khó có thể lấy đậu nành, cây cỏ nào thế được món thịt nguội này dù hiện nay, khoa học phát hiện ra chất thịt mỡ trong loài động vật là nguyên nhân gây đủ thứ chứng bệnh tai biến mạch máu não, bệnh tim, tê thấp…
   Huyền giơ tay xin nói “ HEO TRONG ĐỜI SỐNG & VĂN HỌC
   Người đời thường chê heo là lười, ngu, bẩn thỉu, lôi thôi lếch thếch, cái gì xấu đều ám chỉ con heo !! Đời sống của heo cũng thông minh, dễ dạy, khứu giác rất nhạy bén.  Phim con heo, người ta thường liên tưởng đến các loại “phim cochon“ khiêu dâm, nhưng có loại phim con heo hoạt hoạ: Pig is pigs, Porky Pig, Petunia pig, Looney Tunes được nhiều người hâm mộ, hiện nay các rạp đang chiếu phim Schweinchen Wilbur und seine Freunde/ “heo con Wilbur và người bạn” . Âm nhạc có nhiều nhạc phẩm như : Pigs on the Wing của Pink Floyd năm 1977, War Pigs của Black Sabbath năm 1970.
Tây Du Ký của Trung Hoa có nhân vật Trư Bát Giới, đệ tử của thầy Huyền Trang có hình dạng nửa người nửa heo, Người Hoa cũng với tục lệ trong lễ cưới, có con heo quay đầy đủ đầu đuôi, sau đêm động phòng hoa chúc, nếu người con dâu không còn trinh trắng trước khi về nhà chồng, nhà trai cắt lỗ tai con heo quay đó trả lại cho nhà gái.?
  Do Thái giáo và các quốc gia theo Hồi giáo kiêng ăn thịt heo, lý do ngày xưa chiến tranh ở các nước Á Rập, nhiều người chết, xác chết không được chôn cất bị heo ăn sinh bệnh dịch, người ăn thịt heo bị truyền bệnh không có thuốc chữa trị, nên Giáo chủ Mohamed kêu gọi đừng ăn thịt heo vì heo là con vật dơ bẩn…, từ đó trở thành thói quen.
  Ở thôn quê ngoài việc canh tác, ruộng vườn để thu hoạch ngũ cốc, người ta thường nuôi heo quanh năm, trong chuồng hay thả ngoài vườn, không tốn kém nhờ rau cám, chuối cây… phân heo dùng để bón ruộng lúa. Tháng chạp người ta bán heo để có tiền chuẩn bị ăn Tết, mua sắm quần áo mới cho con cháu. Có nhiều nơi những ngày cuối năm, vài gia đình, cùng làm thịt một con heo để chia nhau, ngoại trừ cái đầu heo dành cho gia chủ. Đầu heo giá trị của nó như một con heo trong việc cúng kiếng hay đi biếu người nào đó đã mang ơn !
  Xuân từ tốn góp chuyện “ Đề cập đến thịt heo, những người lớn tuổi đều ngại thịt heo vì nhiều mở, nhưng không thể quên, xứ Quảng Nam ngoài đặc sản mì Quảng còn món thịt heo ba rọi luộc quấn bánh tráng rau sống, chấm nước mắm ngon không chê vào đâu được, giống heo cỏ loại nhỏ nuôi ở quê ăn cám, chuối cây, rau thức ăn thiên nhiên nên thịt ít mỡ thơm ngon. Trong Nam vùng Trảng Bàng cũng có món thịt heo luộc, quấn bánh tráng phơi sương với bún đủ loại rau thơm, cho tới những đọt lá non như trâm bầu, xoài, cốc.. thêm món bánh canh giò heo cũng nổi tiếng..Ở Viêt Nam sống tại thành phố, nếu nhà có vườn rộng, người ta cũng làm chuồng nuôi heo, “chuồng heo ở dưới, chuồng gà ở trên”, nhưng sau năm 1975 đất nước thống nhất một thời heo về thành phố, ngồi ở phòng khách, nằm ở cầu thang, cũng ăn hạt bo bo giống người… Trong thi ca bình dân, heo được nhắc đến qua câu hò tiếng hát, mà chúng ta đã nghe dưới ánh trăng thanh, bên lũy tre xanh con đường làng bé nhỏ. ..
          Em về thưa với mẹ cha
          bắt heo đi cưới, bắt gà đi cheo
          Đầu heo lớn hơn đầu mèo
          Làng ăn không hết, làng treo đầu đình
          Ông xã đánh trống thình thình
          Quan viên níu áo ra đình ăn cheo
Dưới chế độ phong kiến, cảnh đàn ông năm thê bảy thiếp, cho nên tâm tư của người đàn bà bình dân lúc nào cũng phảng phất chống đối hờn dỗi ghen tương…
          Làm cho cha mẹ vui lòng
          Đèn lên đôi ngọn bá tòng xứng đôi
          Một vợ nằm giường lèo
          Hai vợ nằm chèo queo
          Ba vợ ra chuồng heo mà nằm
  Tâm cười hì hì nói thêm “ Ngoài ra, còn có những Ca Dao, Tục Ngữ và Thành Ngữ, xin trích dẫn như sau :

         Nuôi Lợn thì phải vớt bèo,
         Lấy vợ thì phải nộp cheo cho làng...v.v (ca dao)

         Nuôi Heo chọn nái,
         Mua gái chọn dòng.
         Nuôi Heo lấy mỡ,
         Nuôi đứa ở đỡ chân tay ...v.v (tục ngữ).

        Cám treo Heo đói.
        Mắt trắng như mắt Heo luc.
        Heo lành chữa ra Heo què.
        Heo nhà Heo chợ.
        Mặt như thủ dỉ Lợn ... v.v (thành ngữ).

Sự tích cây huyết dụ, theo truyền thuyết ngày xưa ở gần Chùa, có người chuyên làm thịt heo buổi sáng đem ra chợ bán, thời đó chưa có đồng hồ báo thức, buổi sáng Chùa thường đánh chuông, tiếng Đại hồng chung ngân xa. Người làm thịt heo nghe tiếng chuông thức dậy giết heo, nhưng đêm đó thầy Trù Trì nằm chiêm bao thấy con heo nái tới vang xin ngài đừng đánh chuông buổi sáng, để người giết heo ngủ quên, heo sắp đẻ một đàn con, nếu giết mẹ thì chết cả con… Thức giấc thầy Trù Trì không đánh chuông sáng, người chuyên làm thịt heo ngủ trễ, không thể thịt con heo đã nhốt trong chuồng để bán buổi chợ sáng, người đó đến Chùa la lối tại sao Thầy không đánh chuông sáng? Thầy kể lại cho người đó nghe giấc mơ đêm qua, ông ta về nhà thấy con heo nái mình định làm thịt đẻ được chục heo con. Ông ta ân hận, bởi con vật đều có sự sống, ông mang con dao sử dụng hàng ngày tới cắm ở sân Chùa, thề không sát sanh nữa, từ chỗ con dao mọc lên cây huyết dụ!
  Chị Trọng lên tiếng “ Năm Hợi tức con Heo là một trong những gia súc, có đời sống của nó luôn luôn cận kề với đời sống chúng ta, những cơm thừa cá cặn thường để cho Heo Gà .v.v. ăn, để rồi khi chúng nó lớn lên, thì bắt nó làm thịt ăn hay đem bán, ngõ hầu góp phần lợi ích cho gia đình. Đối với Heo, thì sự ích lợi của nó có thể nói hơn hẳn Gà, bởi vì Heo cung cấp rất nhiều thịt hơn Gà, các phần thịt trong thân thể con Heo mỗi nơi có sự ngon lạ khác nhau, cho nên tạo cho những món ăn rất hấp khẫu không kém hơn Gà, ví như bộ đầu lồng gồm có : ruột, gan, bao tử ... hoặc cái đầu Heo thôi, cũng làm cho những Ông bợm nhậu sai rồi quắt cần câu rồi...v.v.
  Chị Liên nảy giờ im lặng, nay lên tiếng vì mới đọc tài liệu y khoa « …
 NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA LOÀI HEO TRONG Y KHOA-SINH HỌC
   Dùng phủ tạng heo ghép cho người
Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nhiều nghiên cứu có thể làm biến đổi gen của các cơ quan nội tạng heo mà theo đó có khả năng ngăn chặn những virus có thể lây bệnh cho con người.
   Hiện nay những nhà khoa học thực hiện nhiều nghiên cứu để tiến hành vô hiệu hóa những loại virus gây bệnh từ nội tạng heo nếu được để đưa vào thay thế cơ quan nội tạng của con người nhưng chưa nghiên cứu nào thành công. Việc biến đổi gen của heo để có thể sử dụng cấy ghép cho con người được coi như một bước tiến mới trong ngành khoa học cấy ghép nội tạng giữa các giống loài. Theo đó một loại virus có tên khoa học là PERV được xác định hơn một thập kỷ này là loại virus sẽ gây bệnh cho người nếu như chúng xâm nhập vào cơ thể của bệnh nhân. Vấn đề liên quan đến hơn 60 loại virus PERV đã được nhóm nghiên cứu của trường y Harvarg ở Bostom giải quyết.
   Kết quả đã được báo cáo trong hội thảo khoa học của Viện hàn lâm khoa học Quốc gia Mỹ và đã được đăng trên tạp chí Nature ngày 9/10.
   Theo kết quả nghiên cứu mới này, tim, thận và gan của heo có thể đưa vào cơ thể người nếu đã trải qua quá trình biến đồi, chúng là những cơ quan nội tạng có kích thước gần với người và có thể cấy ghép. Mặc dù vậy, nghiên cứu này vẫn cần thêm thời gian trước khi có thể thực hiện ứng dụng trong thực tế.
   Dùng da heo trị bỏng
Các bác sĩ ở Đại học Tổng hợp Hồng Công đã thành công trong việc dùng da heo để che phủ tạm thời vết bỏng cho đến khi da của nạn nhân phát triển trở lại. Họ dùng da heo tươi như “lớp áo” trong khoảng 18 ngày trước khi cơ thể đào thải và nó có tác dụng ngăn chặn các biến chứng. Sau đó, các bác sĩ sử dụng một kỹ thuật rất phổ biến ở Mỹ là nuôi những mảnh da có bề dày khác nhau từ tế bào da của chính bệnh nhân. Các mảnh da này sẽ được dùng để che phủ vết thương cho người bị bỏng.
  Hương góp ý “  Đầu năm 2006, các nhà khoa học Đài Loan công bố đã nhân giống được 3 con heo có thể phát quang trong bóng tối, sử dụng ADN của sứa. Chúng có thể phát ra ánh sáng màu xanh lá cây từ đầu đến đuôi, từ trong ra ngoài, kể cả nội tạng như tim, gan, phổi... Theo nhóm nghiên cứu, cơ thể heo phát quang hoạt động bình thường. Số heo phát quang này được dùng để nghiên cứu về bệnh ở người.
Nếu tế bào gốc của chúng được tiêm vào các động vật khác, các nhà khoa học có thể dễ dàng theo dõi và nhận dạng ra tế bào ấy. Các nhà khoa học Đài Loan dự định nhân giống 3 con heo trên với heo bình thường khác để tạo ra giống mới. Và như thế sẽ có thêm nhiều giống heo phát quang sử dụng cho mục đích y-sinh học. Heo biến đổi gien có khả năng chữa ung thư
Viện MGenbio và Đại học Chungnam của Hàn Quốc đã hợp tác nghiên cứu và phát triển thành công giống heo biến đổi gien có thể sản xuất protein có khả năng chống lại bệnh ung thư. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học nhân bản heo có thể sản xuất chất có chứa các nhân tố GM-CSF. Nhân tố này được cho có khả năng chữa trị bệnh bạch cầu và thiếu máu hoặc những người bệnh có lượng tế bào bạch cầu thấp trong quá trình điều trị ung thư.
   Huyền nhanh nhẩu góp chuyện thêm…
 CÁC DANH NHÂN THẾ GIỚI
 1)Đại Tiên Tri Nostradamus tên thật Micheal Noftradamus người Pháp gốcDo Thái tuổi Qúy Hợi
 « 14/12/1503 » mất năm Bính Dần « 2/7/1566 » 64t.
2)   Bác Sĩ Alexandre YERSIN, người khám phá thành phố Dalat tuổi Qúy Hợi« 22/9/1863 » mất
 năm Qúy Mùi « 28/2/1943 »
 3)Tổng Thống Hoa Kỳ thứ 3e Thomas Jefferson nhiệm kỳ « 1801-1809 » tuổi Qúy Hợi  «13/4/1743 » mất  84t  năm Bính Tuất « 4/7/
4)Tổng Thống thứ 13e Đệ Tam Cộng Hòa Pháp Gaston Doumergue nhiệm kỳ « 1924 mất  75t Đinh
 Sửu « 18/6/1937 ».
5)Tổng Thống CH Miền Nam Nguyễn Văn Thiệu tuổi Qúy Hợi « 5/4/1923 » mất năm Tân Tỵ « 29/
9/2001.
5)Thủ Tướng đầu tiên Singapore Lý Quang Diệu nhiệm kỳ « 1959-1988 » tuổi Qúy Hợi « 16/9/1923 » mất vào năm Ất Mùi « 23/3/2015 ».
6) Chủ Tịch Cs Bắc Triều Tiên Kim Jong UN tuổi Qúy Hợi « 8/1/1984 ».
7)   Hòa Thượng Thích Trí Quang Giáo Hội Ấn Quang tuổi Qúy Hợi «  21/12/1923 ».
 8)   Nhạc Sĩ Văn Cao tuổi Qúy Hợi « 15/11/1923 » mất năm Ất Hợi « 10/7/1995 » 73t
 9)   Khoa Học Gia Mỹ gốc Tiệp Daniel Carleton Gajdusek tuổi Qúy Hợi « 9/9/1923 »đoạt Giải
 Nobel Y Học năm 1976,  mất 85t năm Mậu Tý « 12/12/2008 ».
10)  Khoa Học gia Mỹ gốc Pháp Roger Guillemin tuổi Qúy Hợi « 11/1/1924 » đọat Giải Nobel Y Học năm 1977.
 11)  Khoa Học Gia Mỹ gốc Đức Hans G. Dehmelt tuổi Qúy Hợi « 9/12/1923»đọat Giải Nobel Vật Lý năm 1989, mất năm Đinh Dậu « 7/3/2017 ».
 12)  Khoa Học Gia Mỹ Jack Kilby tuổi Qúy Hợi « 8/12/1923 » đọat Giải Nobel Vật Lý năm 2000
 mất vào 92t +năm Ất Mùi « 20/6/2015 ».
 13)  Khoa Học Gia Mỹ Philipp Warren Anderson tuổi Qúy Hợi « 26/4/1923 » đọat Giải Nobel Vật 
Lý năm 1977.
 14)   Khoa Học Gia Mỹ Val Logsdon Fitch tuổi Qúy Hợi «10/3/1923 » đọat Giải  Nobel Vật Lý 
 năm 1980 ,mất  92t /năm Ất Mùi «  5/2/2015 »
15)  Khoa Học Gia Mỹ gốc Canada Rudolph Marcus tuổi Qúy Hợi «21/7/1923 » đọat Giải Nobel 
Hóa Học năm 1992.
16)  Khoa Học Gia Mỹ Walter Kohn tuổi Qúy Hợi « 9/3/1923 » đọat Giải Nobel Hóa Học năm 1998 ,
 mất  94t năm Bính Thân «28/10/2016 ».
17) Nhà Văn Doãn Quốc Sỹ nhóm Sáng Tạo tuổi Qúy Hợi «17/2/1923 » sau 14 năm trong Ngục Tù CS hiện cư ngụ tại Texas.
18)  Tướng Ba Cụt Lê Quang Vinh tuổi Qúy Hợi 1923, bị thảm sát năm Bính Thân 1956 / 34t.
19)  Tướng Trần Độ tuổi Qúy Hợi « 23/9/1923 » mất năm Nhâm Ngọ « 9/8/2002 »
 20)   ***Các Bloggers Đặng Chí Hùng, Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn đắc Kiên và  Đinh Nhật Uy
đều có tuổi Qúy Hợi 1983.   
 21)Tổng Thống Israel Shimon Peres nhiệm kỳ « 2007-2016 », người lập Quốc Gia sarel, đọat Giải 
Nobel Hòa Bình năm 1994 tuổi Qúy Hợi « 2/81923 » mất năm Bính Thân  « 28/9/2016 / 94t.
22)  Ts Phan Minh Liên chuyên gia hàng đầu trong Lĩnh Vực Ung Thư là người Việt  đầu tiên được 
4 lần Vinh Danh trên bức Tường Danh Dự của Viện Ung Thư Anderson  Houston, TX tuổi Qúy Hợi 1983.
23)  Edward Snowden tuổi Qúy Hợi « 21/6/1983 »cựu nhân viên Cơ Quan An Ninh QG Mỹ « NSA»
 bị truy đuổi sau khi rò rỉ thông tin mật 2013.

   Tâm nhìn bàn thức ăn nhỏ nhẹ nói, thôi hí chúng mình bàn luận đã nhiều rồi, thịt Gà thịt Vịt, nhất là 
 Heo đang thở dài…  - Con Gà tục tát lá chanh-Con Lợn ủi ỉn  mua hành cho tôi…
 Chúng mình nhâm nhi để bầu ai nấu ăn ngon nhất, hay là hàng quán  nào giựt  giải quán quân nấu ăn
  xuất sắc  năm nay! Hi! Hi! Hi! Ăn xong chúng mình còn ca hát vui Xuân & đi chợ Tết nữa đó!!!!


Nguyễn Ninh Thuận

*Tài liệu tham khảo
Bách khoa toàn thư Wikipedia
Tiere und Lebensräume của wissensbibliothek
Tuyển tập tục ngữ ca dao Việt nam nhà Xb văn học

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét