Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

CHUYỆN INTERNET & VẤN ĐỀ CHỮ NGHĨA…( viết qua sưu tầm )- Nguyễn Ninh Thuận



      Như lời hứa  hẹn  kỳ  họp  mặt  lần  trước  là Tâm sẽ bàn luận vấn đề Internet vào kỳ họp mặt lần này. Hôm nay Tâm có đọc một  bài  trên  net  “Ôi, tiếng nước tôi!” Tâm thấy rất hay  nên  đọc lại cho các anh chị cùng nghe nhé, để  rồi  chúng ta sẽ bàn luận chữ nghĩa dùng trên net!... 
      “Đồng-hồ không người lái có cửa sổ của  tôi chỉ ba giờ rưỡi chiều.Trong máy  bay, ngồi  nhìn  ra cửa sổ bên ngoài, tôi lặng nhìn đất nước  thân yêu và tôi chợt thở  dài. Thấy  vậy,  người  hành khách ngồi bên cạnh quay sang hỏi:
      -Trông anh có vẻ căng lắm? Ngồi  trong  nội thất chiếc phi-cơ mà  trông  ông  hình  như  bức-xúc làm sao?
      -Vâng thưa ông, tôi về Việt-Nam lần  này  là  lần thứ nhất, sau bốn mươi năm  xa  nhà,  nên  có phần hồi-hộp, tôi đáp.
      -À, ra  thế, tâm-trạng  ông  hiển-thị  trên  nét mặt rõ lắm. Ông rời xứ lâu như vậy, tôi đoán lúc trước ông phải là du-sinh đi chuyên tu ở đâu  đó; người Việt  mình  vốn  trọng-thị  vấn  đề  học-vị lắm mà.<!>
      -Vâng, ông đoán không sai, lúc trước, tôi  có được đi du-học  bên  Pháp,  nhưng  thú  thật  với ông, riêng tôi không coi trọng bằng cấp cho lắm, nhất là thời buổi này, tôi nói tiếp.
      -Tôi  thống  nhất  ông, chủ-yếu  là  phải  biết triển khai  tính  năng-nổ,  rồi  tranh-thủ  vào  đó, khẳng định tài-nghệ  mình  thì  mới  thành  công một cách tiên-tiến được.
      -Ông muốn nói là ông đồng  ý  với  tôi,  điều quan trọng  là  mình  phải  triển khai  tính  siêng năng tháo vát, cố  gắng  sao  cho  tài-nghệ  mình được công nhận để có thể thành  công  mỹ-mãn? Tôi hỏi lại cho chắc.
      -Đúng vậy. À này, ông cũng nên cập-nhật lại ngôn ngữ văn hoá hiện-đại của mình đi  thì  hơn. Chúc ông thư-giãn và  đi  tham-quan  tốt  những cảnh-quan nước nhà.
      -Cám ơn ông!...

      Một  lúc  sau,  gần  đến  cửa  khẩu  Tân  Sơn Nhất,   người  lái  cho  biết  Trung  tâm  quản  lý đường bay đã cho phép phi-cơ đáp xuống đường băng. Chúng tôi đã đến Sài-Gòn.
      Vào đến trạm kiểm tra, người cán-bộ hỏi tôi:
      -Hộ-chiếu đâu?
      -Dạ thưa, hộ-chiếu là gì ạ? Tôi ngớ  ngẩn  hỏi lại.
      -Giấy tờ du-lịch  do  cơ-quan  chủ  quản  cấp  chứ  là  gì  nữa? Xin  ông  nghiêm-túc một  chút.  Người cán-bộ xẵng giọng.
      Tôi chìa sổ thông-hành ra.
      -Ông sống bên Mỹ à ? Bang nào? Người cán bộ hỏi tiếp.
      -Dạ thưa, tiểu bang Mả Cha Chú Chệt  (Massachusetts).
      -Đem vào bao nhiêu kiều-hối ?
      -Dạ thưa, kiều-hối là gì ạ ? Tôi lại ú ớ.
      -Ông không biết từ này à ?  Thôi  ông  đừng  có linh tinh nữa, khẩn trương lên đi. Người  cán-bộ bắt đầu sốt ruột.
      Hoảng quá, chắc  ông  ta  nói  tôi  vớ-vẩn  và dục tôi phải nhanh lên. Nghĩ đến chữ "hối-xuất",  tôi đoán mò.
      -Dạ, ngoại-tệ tôi có 1,000 mỹ-kim.
      -Thôi được rồi, ông đi đi. Có vấn nạn  gì  thì  cứ đến Phòng công-tác người nước ngoài mà hỏi. 
      -Cám ơn Ngài.
      Lấy hành-lý xong, qua trạm hải-quan, không có gì để khai quan-thuế, tôi bước  ra  ngoài.  Tôi  thở phào, nhẹ nhỏm. Mới đến có  vài giờ  mà  đã  ấn tượng như vậy.
      Dáo dác nhìn quanh, tôi vẫy  một  cái  tắc-xi để về khách sạn.
      Thấy cái mặt "nai vàng ngơ  ngác"  của  tôi,  bác tài-xế chào hỏi:
      -Hoan nghênh ông,  chắc  ông  là  Việt-Kiều  về thăm nhà? Lần này về,  ông  có  dự-kiến  làm  gì không, em chỉ giúp cho?
      -Ờ, xem  nào , ăn  ngon  thì  ông  đề nghị  đi đâu?
      -Muốn ăn ngon thì em xin đề-xuất nhà hàng này, em đảm-bảo chất-lượng, thực đơn cao-cấp, giá rẻ, ông có thể ăn  uống  vô-tư,  chứ  đừng  có mà đi tìm những nơi  hoành-tráng  khác, có  khả năng đắt khủng lắm, bình quân  100 Đô-La  một người đó, nhất là nếu ông là người nước ngoài.
      -Ui  chao,  có  thể  trung  bình  100 Đô? Quả nhiên đắt khủng khiếp thật!
      -Nhưng ngược lại, ông  vào  mấy  tiệm  chui thì cũng có khả-năng bị chũm lắm đấy.
      -Đúng rồi, những nơi lén lút, không ai kiểm-soát, bị gạt là cái chắc.
      -Thi thoảng, ông có muốn đi tươi mát  để  hộ lý cho khoẻ không? Bác tài hỏi tới.
      -Tươi mát? Hộ lý? ông muốn nói gì? Tôi hỏi lại người tài xế.
      -Thì chuyện quan-hệ  đàn  ông – đàn  bà  đó mà? Về Việt-Nam, ai mà không biết cái đó? Bác tài cười mỉm chi.
      -Thôi, cám ơn  ông, chắc không  cần  đâu. À về đến khách sạn tôi ở có xa  không? Tôi  ngượng nghịu đánh trống lảng.
      -Từ đây vào thành phố không có đường  cao tốc, nhưng đi giờ này không sợ ùn-tắc  đâu,  nếu không gặp tai tệ nạn trong một sự cố giao-thông gì, sẽ nhanh lắm.
     -Không có xa-lộ, nhưng giờ  này, nếu  không gặp tại nạn xe cộ  hay  cản  trở  lưu-thông  gì  thì chả  sợ kẹt  đường, sẽ  nhanh thôi. Tôi lẩm  bẩm  trong đầu như để  học  khoá  cấp-tốc  tiếng  Việt  mới.
      Bác  tài  xế  nói  xong,   phóng  vun  vút  và  chẳng bao lâu tôi về đến khách sạn.
      Đăng  ký  xong,  tôi   lên  phòng   nằm   xem  chiếu bóng hộp chỉ được năm phút  là  lăn  quay ra  ngủ một mạch đến sáng.
      Mấy hôm sau, một người  bạn  sinh-sống  tại  đây liên-hệ với tôi và đề-nghị:
      -Tụi  tao  có  quy-hoạch  một  buổi  tiểu-trà  để chiêu-đãi mày Thứ Bẩy này nhé.
      -Cám ơn tụi mày đã định làm một  buổi  tiệc nhỏ  để  thết-đãi  tao. Về  đây  chơi, có thổ-công như tụi mày thì nhất rồi.
      Tối hôm đó, tôi đến nơi  hẹn. Nhà  hàng  này cũng  nhỏ,  nhưng  rất  sạch-sẽ, tươm-tất,  có  cả một  ban nhạc sống nữa. Không biết mấy  thằng  bạn  quỷ có mưu mô gì, nhưng  chúng  đã  bố-trí  một  cuộc gặp, cho tôi ngồi cạnh M., một cô  gái  xinh  trẻ, rồi lấy máy ảnh kỹ-thuật số ra chụp tôi  với  em.
      Nói chuyện, ăn uống một lúc, tôi  làm  ly  cà phê cái nồi  ngồi  trên  cái  cốc,  còn  đang  miên  man suy-nghĩ thì M. lay tôi, gọi:
      -Anh ơi (cô ấy chỉ bằng  tuổi con tôi mà dám gọi tôi  bằng "anh"), anh  đang  tư  duy  gì  vậy? Bên kia, mấy người nghệ-nhân  đang  chơi  nhạc kìa, mình ra hát  đôi  đi,  hay  là  anh  thích  múa đôi?
      Mấy thằng bạn cũng đốc  vào,  nên  tôi  cũng đành ra sàn nhẩy với M.
      -Anh ơi, bên Mỹ, anh làm nghề gì, thu-nhập tầm  được  bao  nhiêu? M. bắt  đầu  hỏi  chuyện.
Trời ơi, tiền lương tôi khoảng  bao  nhiêu, cô  ấy hỏi làm gì? Tôi trả-lời qua loa cho  xong , nhưng M. tiến-công tiếp:
      -Anh ơi, em phát-hiện  là  em  cảm  thấy  rất hứng-thú với anh. Anh là đối-tượng của em  rồi, em hồ-hởi quá. Hay là  anh  quản-lý  đời  em  đi anh?
      -Tôi quản-lý đời cô hay  cô  quản-lý  đời  tôi đây? Nhưng thí-dụ như tôi chịu thì mình như thế nào? Tôi hỏi đùa.
      -Trước hết, mình phải tuyên-bố.
      -Tuyên bố gì?
      -Tuyền bố là lễ hứa-hôn đó anh. Sau đó, anh mua cho em một căn hộ; và lần hồi, mình  sẽ  đả thông nhau, rồi mình sẽ...
      -Trời ơi, tôi làm gì có tiền mua nhà cho cô?
      -Em nghe nói bên Mỹ, ai  cũng  sở-hữu  một căn hộ mà, anh bán nó đi rồi  sang  đây  mua  hộ cho em. Sang bên này, anh bảo-quản tốt cho em, em sẽ ủng-hộ anh triệt để. Anh xử-lý cho em  đi, nhe? (Quan-hệ, ủng-hộ kiểu này thì hệ-quả chắc phải bị cao  huyết  áp,  tai-biến  mạch  máu  não sớm !!!)
      Cứ thế cô tích-cực tiến-công tôi hầu gia tăng sức ép đến mức tầm cỡ:
      -Anh ơi, anh đừng có chảnh với em  mà,  em giản đơn lắm.
      Chảnh? Lần  đầu  tiên  trong  đời,  tôi  nghe  chữ này, hỏi ra, mới biết là "làm bộ", "làm eo".
      Cuối cùng, M. đột-xuất ra chiêu độc:
      -Anh ơi, bú mồm em đi.
      Xốc quá, choáng ván quá, tôi bất-tỉnh tại chỗ….
 Vài hôm sau, tôi muốn  ra  Huế  chơi. Hỏi  dưới văn-phòng khách-sạn xem  trạm  xe -lửa  ở  đâu, người tiếp-viên cho tôi biết:
      -Cục đường sắt gần đây thôi. Ông đi  bộ  cho mát, hôm  nay  đài  thủy-văn  cho  biết  trời  đẹp lắm.
   Ngoài nhà ga, tôi mua một vé đi Huế.
      -Một vé tầu lửa đi Huế? Ghế  mềm  hay  ghế cứng?
      -Cứng thì bao nhiêu? Mềm  bao  nhiêu?  Tôi  hỏi lại.
      Rốt cuộc, giá không xê-xích  bao  nhiêu  nên  tôi mua ghế mềm, ngồi cho sướng ... bàn tọa.
      Đến  nơi, tôi  đi  thăm  vài  danh  lam,  thắng  cảnh xong, ngồi nghỉ chân một  lúc  rồi  tôi  phải  hỏi một ông khách qua đường.
      -Xin lỗi ông, tôi đang đau bụng quá, gần đây có chỗ nào cho tôi đi không ạ?
      Ông khách chỉ sang bên nọ và trả-lời:
      -Cuối đường có cái nhà ỉa kia, ông lại đó đi. Nhưng còn tùy ông đi nặng hay đi nhẹ nữa, vì đi nặng thì dịch-vụ đắt tiền hơn.
      -Trời!!!...

      Đến  đây, tôi chợt  thức  tỉnh. Hóa  ra  chỉ  là  một giấc mơ, nhưng sao hãi-hùng  quá. Lâu  lắm  rồi, tôi không  được về thăm nhà, bây giờ có  về, không lẽ  tôi  phải  có  thông-dịch  viên  đi  theo sao?
      “Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời...”
      Tiếng nước  tôi, tiếng  nói  đồng-bào  tôi  mà sao nghe lạ tai quá? Bây giờ, khi xem  phim  với phụ-đề tiếng Việt, tôi  lại  còn  khó  hiểu  hơn  là không có phụ-đề nữa; đọc những bài thâu  lượm trên Internet thì nhiều khi cứ phải  đoán  mò,  và khó chịu làm sao khi đọc chữ "Y" cứ bị thay  thế bằng "I".
      Nhưng điều tôi không thể hiểu nổi là tại  sao có những tờ báo  Việt-Nam  bên  Mỹ  này  cũng hùa theo cái "phong-trào" ấy, như  để  "khoe" là mình "văn minh hiện đại" (?)
      Vẫn  biết  sinh  ngữ  nào  chả  biến  đổi  cho thích hợp với thời đại, nhưng sao thay đổi khủng khiếp  quá? Không biết  cụ  Nguyễn  Du  hay  cụ  Trần Trọng Kim, nếu còn  sống  sẽ  nghĩ  gì  về  tiếng Việt mới này? Hay có lẽ chúng tôi quá "cổ hũ"? Dầu sao đi nữa, chúng tôi sẽ không  cầm  bút  để viết lịch-sử Việt-Nam nên chúng  tôi  chắc  chắn là sai lầm.
      Nhưng thôi, đất nước  tôi  không  còn  là  đất nước tôi, tôi cũng không còn  thẩm-quyền  gì  để phê-bình, tôi chỉ có quyền buồn  (ít ra, cái  tự-do này, không có chính-quyền nào có thể cấm-đoán được). ” 
      Tôi buồn, nhưng thôi, như đã  chia-xẻ  trong  bài "Thế-hệ  bánh  mì  kẹp", chỉ  vài  mươi  năm  nữa, vấn-đề này  sẽ  không  còn  là  vấn-đề  nữa, một  khi  chúng  tôi  sẽ  lũ-lượt  rủ  nhau  đi  hết.  Lúc  đó, chúng  tôi  sẽ  lại  được  nói  lại  "tiếng Việt cũ" với bố mẹ, ông bà chúng  tôi.  Ôi, tiếng  nước  tôi! 
      -Các bạn  thấy  đó! -từ ngữ nước  ta  ở  trong nước có những tiếng,  những  từ  ngữ  mới  xuất hiện và sau 75 thì một số dùng khi viết, khi nói.. Làm chúng ta bỡ ngỡ như  tới  một  nước  xa  lạ, không phải là ngôn ngữ ngàn xưa ông cha  ta  để lại… Ở hải ngoại chúng ta cố gắng bảo tồn tiếng Việt,  Văn Hóa Việt để đừng mai một đi…Đừng  nói chuyện và viết  trên  các  diễn  đàn, hay  trên net,  email  nhái  giọng, sửa  chữ, vần  điệu… để con cháu chúng ta in vào  đầu,  mà  sau  này  khi chúng ta nằm xuống, con cháu  chúng  ta  cứ  đó xài làm mất gốc tiếng Việt mến yêu  đi! Vấn  đề này hơi tế nhị, Tâm biết nói ra là làm  phật  lòng nhiều người đã dùng những chữ đọc trại  ra  cho vui… nhưng “ Tiếng Việt còn  nước  Việt còn!” đấy các bạn ạ!
      -Kiều đồng ý với chị  Tâm,  có  vài  bạn  của  Kiều hay email chọc  cười  cho  vui  vẻ  cả  làng  bạn bè như là: nói chữ chiện (chuyện), dui  (vui) ruồi (rồi)… lại chuyện mặc áo  thụng  vái  nhau, chuyện tào lao lại bàn cãi tưng  bừng…. Vấn  đề chuyển gởi email quá nhiều mà nói  qua  nói  lại một đề mục làm mất thì giờ vô ích!... Rồi vì quá nhiều người đọc lại bỏ sót những bài có  lợi  cho sức khỏe, kiến thức  cuộc  sống  mới, lời  hay  ý đẹp…
      -Vấn đề này Tâm định mang ra bàn cãi trong anh chị em mình, nhưng ngại đụng chạm một số người, gây ra phiền lòng nhau và mất  đoàn  kết đi… Nhưng suy đi nghĩ lại thì  mình  phải  gồng mình, hy sinh nói ra một lần, dù thông  cảm  hay không cũng được!  Chỉ  mong  quý  anh  chị  em mình hiểu nhau  và  ra  sức  bảo  tồn  tiếng  Việt, đừng để mất gốc đi! Thà là mình hy sinh để một số người có khi suy nghĩ lại mà thông cảm nhau chăng!? Tâm thà làm viên gạch lót đường  để  mọi người giẫm lên chà đạp, mà  sau  này  được  việc còn hơn! Vì “Trung ngôn thì nghịch nhĩ”

Dẫu nước nhà trải qua bao biến đổi,
Ơn Vua Hùng dựng nước chẳng hề phai…
Dạy cháu con biết nguồn gốc sơ khai
Và hãy dạy cho chúng rành tiếng Việt…

Tiếng Việt còn, nước Việt còn anh nhé!
Ráng làm sao để con cháu đừng quên.
Tổ quốc Việt Nam, chúng phải đáp đền,
Ơn bất diệt Vua Hùng xưa dựng nước…

Nguyễn Ninh Thuận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét