Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017

CÁI GÁO DỪA - Nguyễn Ninh Thuận

Image result for hình ảnh chiếc gáo dừa múc nước ở quê

 Nguyễn Ninh Thuận viết theo ký ức những bài học thời tiểu học trong Luân Lý Giáo Khoa Thư.

        Thuở xưa, có hai vợ chồng nhà giàu kia lấy nhau lâu lắm, mà không có con để nối dõi tông đường. Hai ông bà đã tốn bao tiền của để chạy chữa thuốc thang. Sau một thời gian chạy chữa, bố thí tiền của cho người nghèo khổ và đi tới những Chùa Chiền, Đền Miếu...để cầu xin với trời đất cùng các đấng thiêng liêng soi xét lòng thành của mình thì may ra sẽ có một mụn con.
    Một thời gian sau, bà vợ có thai và sinh được một đứa con trai bụ bẫm trông thật kháu khỉnh, dễ thương. Họ đặt tên cho bé là Bình An. Hai vợ chồng mãn nguyện, sống hạnh phúc bên đứa con trai và luôn cầu nguyện cho con mình được mạnh khỏe như cái tên mà họ đã đặt. ..
<!> ….Sáu năm sau, bà mẹ mang một chứng bệnh nan y. Bệnh bà một ngày một trầm trọng hơn mặc dù đã chạy chữa thuốc men khắp nơi. Bà ta biết mình sắp chết. Trong giờ phút hấp hối, bà cầm tay con đặt vào tay chồng và thều thào nhắn nhủ cùng chồng :
 - Tôi sắp ra đi, con chúng mình còn quá thơ dại. Tôi sợ sau này, con sẽ gặp cảnh mẹ ghẻ con chồng. Nó sẽ khổ biết chừng nào!..
 Nói xong bà thương cảm và ngất đi trong giây lát. Hai cha con nhào tới ôm bà khóc thảm thiết...
 Người vợ cố nhướng đôi mắt lên nhìn chồng, nhìn con và thều thào nói tiếp :
 - Ông hứa với tôi, bất cứ giá nào ông cũng phải lo bảo bọc, thương yêu con chu toàn.. Có như thế tôi mới được yên lòng nhắm mắt ra đi .
 Người chồng cố nén tiếng khóc và chậm rãi nói vào tai vợ :
 - Tôi xin hứa với bà, tôi sẽ ờ vậy nuôi con… Tôi sẽ cố gắng nuôi con khôn lớn. Bà yên lòng; Bà đừng bận tâm lo nghĩ gì về cha con tôi !
Người vợ từ từ nhắm mắt, trên môi nở một nụ cười mãn nguyện...
 ...Thời gian thấm thoát trôi qua, người chồng với cảnh gà trống nuôi con, trải qua biết bao là cực nhọc lo toan... Nhưng với một sức lực phi thường, một ý chí cương quyết, và hình ảnh người vợ hiền trước phút lâm chung đã không phai nhòa trong ký ức ông... Ông đã nuôi con khôn lớn, để lại sản nghiệp, ruộng vườn cho Bình An cai quản và cưới vợ cho con. Sau đó vợ Bình An đã sinh một cháu trai kháu khỉnh.
 Khi đứa cháu lên sáu tuổi, thì sức khỏe ông lại càng sa sút dần dần. Lúc đầu ông còn tự lấy được thức ăn cho mình. Lần lần vì sứ khỏe yếu kém, ông lại bị bệnh run tay, bao nhiêu tô chén dùng để ăn cơm, ông đều làm rơi rớt đổ bể hết! Bình An thấy chén bát cứ bị cha già đánh rớt vở đi nên suy nghĩ:
 - Thôi thì mình gọt dừa mấy cái gáo dừa cho cha già dùng hàng ngày, thay tô chén. Nó có rớt xuống đất cũng không bể và nếu có bể cũng đỡ tốn tiền mua chén tô mới!
 Bình An nghĩ sao làm vậy. Từ đó cha Bình An phải ăn cơm trong cái gáo dừa, dù gia tài của cha để lại cho chàng ta vẫn còn dồi dào sung túc. Một hôm, Bình An ra đồng trông coi gặt lúa trở về nhà. Ông ta thấy cậu con trai sáu, bảy tuổi của mình đang lui cui gọt  giũa một chiếc gáo dừa. Bình An lên tiếng ôn tồn hỏi con :
   - Con đang phá phách cái gì thế ?
 Thằng con trai ngây thơ trả lời :
 - Con đang làm cái gáo dừa !
 - Đồ chơi con nhiều lắm cơ mà ! Cha đã mua và gọt giũa bao thứ xinh đẹp cho con kia rồi !
 - Đâu phải con làm đồ chơi cho con, Con gọt giũa cái gáo dừa này để dành cho ba, khi ba già như ông nội . Ba sẽ có đồ dùng để ăn đó mà !
 Bây giờ Bình An mới thấm thía câu mấy câu:

 “ Công cha như núi Thái sơn,
 Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
 Một lòng thờ mẹ kính cha,
 Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con

 Người lớn là tấm gương sáng cho con cái noi theo ! Từ đó Bình An vất bỏ hết mấy cái gáo dừa đi và hết lòng chăm sóc cha già. Cha chàng tay run rẩy không tự ăn được, Bình An đã ân cần đút từng muỗm cơm cho cha già. Bình An đã hết lòng chăm sóc và nuôi nấng cha già cho đến khi ông cụ nhắm mắt xuôi tay theo vợ nơi chín suối...

            Sinh con, ai dễ sinh lòng,
            Đút cơm, cho bú, ẵm bồng tuổi thơ.
            Mong con khôn lớn cậy nhờ,
            Tuổi già, đau yếu, ai ngờ .. . hôm nay!
            Bệnh cha run cả hai tay,
            Chén cầm không vững, rơi ngay tan tành!
            Sợ tốn kém, người con đành:
            “Gáo dừa thay thế, chén sành ăn cơm”!
            Kể sao cho hết nguồn cơn,
            Làm con sao nỡ đền ơn sinh thành ?
            Đứa cháu trông thấy tập tành:
            Gáo dừa một cái, để dành cho cha!
            Bấy giờ cha nó hiểu ra:
            ”Đời mình rồi cũng như là ... hôm nay”!
            Hối hận những điều làm sai,
            Gáo dừa vứt hết! Hôm mai dốc lòng
            Miếng cơm, chén nước quỳ dâng,
          Cha già đến lúc từ trần mới thôi!.. . 

           Nguyễn Ninh Thuận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét