Danh sách Blog của Tôi

Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

BƠ VƠ 1 - Nguyễn Ninh Thuận

                                  

        
T
rà Mi vuốt lại mấy sợi tóc còn lòa xòa trên trán, nàng cài một đóa hoa Ngọc Lan lên mái tóc đen huyền của mình. Nàng chăm chú nhìn khuôn mặt xinh đẹp của mình  hiện ra trong gương. Nàng ngắm hình dáng mình trên kiếng tủ áo quần không biết chán. Trà Mi mỉm cười e lệ, cô bé xinh xắn trong gương với đôi mắt đen nhánh, làn môi mọng đỏ nằm dưới chiếc mũi dọc dừa và khuôn mặt trái xoan cũng phản chiếu cười nụ với nàng một cách thích thú. Trà Mi làm bộ nhăn nhó cau mặt, cô bé trong gương cũng xụ mặt nhăn nhó theo. Trà Mi thấy buồn cười với hình bóng mình trong gương, nàng phá lên cười ngặt nghẻo... Trà Mi xoay mình một vòng trước gương, kiểm soát lại áo quần lần cuối trước khi đi học. Nàng cảm thấy tâm  hồn  lâng lâng  vì mùi thơm của mấy đóa hoa Ngọc Lan tỏa hương thơm nhè nhẹ...
<!>
      Cứ mỗi buổi sáng, Trà Mi sau khi tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc tươm tất và ăn sáng xong rồi chuẩn bị đi học. Nàng có thói quen chạy ra góc vườn, đến bên bụi hoa Ngọc Lan hái vài đóa hoa cài lên tóc và để vào người cho thơm. Trong vườn nàng có đủ loại hoa thơm, nào hoa lý, hoa lài, hoa sứ... Nhưng Trà Mi thích nhất hương thơm của hoa Ngọc Lan. Trà Mi rất giống tính mẹ, nàng rất yêu thích hoa. Ba nàng là người đàn ông rất tế nhị, ông ta chiều ý hai mẹ con nàng hết mực, nên trồng nhiều hoa thơm cỏ lạ khắp vườn. Riêng ba nàng thích nhất là giàn hoa Lý. Không những hoa tỏa hương thơm ngào ngạt, mà dưới bàn tay nội trợ khéo léo của mẹ nàng, ba Trà Mi phải tấm tắc khen:
    -Hôm nay món xào bông Lý, mẹ nó xào vừa chín tới, ăn ngon miệng vô cùng.
    Ba Trà Mi vừa gật gù khen ngon, Người vừa ao ước:
     -Hôm nào mẹ Trà Mi cho ăn canh hoa Lý với tôm nhé! Đã lâu rồi nhà mình chưa ăn món canh tuyệt cú mèo của mẹ nó nấu đó!
      Mẹ Trà Mi mỉm cười sung sướng trước những lời khen tặng của chồng...
       ... Trà Mi được sinh ra trong một gia đình bề thế. Ba má nàng sống rất hạnh phúc. Họ hết mực chiều chuộng và thương yêu nhau. Nhìn hạnh phúc của má, Trà Mi thầm ao ước:
     -Sau này mình  lớn  lên  lấy  chồng,  được  chồng  yêu quý chiều chuộng và gia đình hòa thuận sống trong hạnh phúc như ba má thì sung sướng biết nhường nào!
      Trà Mi mới tuổi trăng tròn, nàng nhìn đời qua lăng kính màu xanh, màu hồng. Những đêm trăng sáng, ánh sáng huyền diệu, không khí mát mẻ, khu vườn hoa lung linh huyền ảo tràn ngập ánh trăng, trông đẹp làm sao! Trà Mi thường ngồi trên ghế đá dưới gốc hoa sứ hóng mát. Hương thơm của các loài hoa trộn lẫn nhau, gây cho nàng cảm giác khoan khoái trong người. Sự thanh thản của tâm hồn đưa Trà Mi dệt nhiều mộng mơ của thời con gái. Nàng đưa đôi mắt đẹp ngắm nhìn hai dãy hoa hồng đủ màu sắc lung linh trước làn gió nhẹ mới thoảng qua. Cành lá xào xạc vào nhau, như tiếng thì thầm của ai đó trỗi lên. Những nụ hoa rung rinh như  mỉm cười chào đón gió mát trăng thanh. Bất ngờ, một cơn gió mạnh từ đâu thổi đến làm rơi lã chã những cánh hoa hồng trông thật thảm thương. Bất giác Trà Mi buông tiếng thở dài, thương cho thân phận một kiếp hoa sớm nở tối tàn. Một nỗi buồn không tên trong phút chốc bỗng tràn ngập tâm hồn một thiếu nữ đang độ xuân thì. Trà Mi liên tưởng cuộc đời người con gái bạc phận cũng như những cánh hoa mặc cho mưa gió vùi dập mà thôi! Ý nghĩ không hay chợt thoáng qua, nàng thầm ao ước:
       -Lạy Trời ban phước lành cho con sau này có được một cuộc sống thật hạnh phúc và tốt đẹp. Đời con không bị phũ phàng như những cánh hoa đang nằm lăn lóc dưới cơn gió dập vùi vừa rồi...
Trà Mi ngẫm nghĩ đến thân phận con người .

                   Thắm thoát cuộc đời  như bóng câu,
                    Mà sao chuốc lấy lắm u sầu.
                    Sao ta không tạo đời vui nhỉ?
                    Hỏi kiếp người sống được bao lâu?
    
       Trà Mi là một trong ba nàng Kiều đẹp nhất của lớp đệ tam A.3. Nàng thứ nhất là Diễm Kiều đúng như cái tên mà ba má nàng đã đặt cho nàng. Diễm Kiều có sắc đẹp trội hơn hết. Diễm Kiều không những đẹp sắc sảo, mà nàng lại khôn ngoan lanh lợi. Những người đồng trang lứa, không ai qua mặt được nàng về mọi phương diện. Gia đình nàng giàu sang nhờ cha mẹ nàng chọn đúng thương trường mua bán làm ăn. Thật đúng với câu châm ngôn vẫn loan truyền trong nhân gian  “ Phi thương bất phú ”.
    Diễm Kiều  được sinh ra trong một gia đình hàng ngày vật lộn với tiền bạc, tính toán với con số. Cũng vì thế khi chọn bạn trai, nàng cũng tự đặt ra tiêu chuẩn hẳn hoi. Nàng kiêu hãnh với sắc đẹp trời ban cho. Nàng lại càng tốt số được sinh ra và lớn lên với phủ phê tiền bạc vật chất dư thừa. Xung quanh nàng lắm ong bướm dập dìu, trêu hoa ghẹo nguyệt, nhưng Diễm Kiều vẫn tỉnh bơ, nàng coi thường tất cả những chàng trai đeo đuổi nàng. Trong số đó có Lợi học cùng lớp, chàng là một thanh niên nghèo khó mà lại xấu trai nhứt. Chàng ta cũng không chịu lườn trước sức mình. Đúng là chú Cuội mà muốn sánh duyên với Hằng Nga. Không biết chàng ta có chủ  đích gì hay không? Có thể chàng ta nuôi mộng “ chuột sa vào hủ nếp ” chăng?  Lợi lại cứ lăn xả đeo đuổi theo bóng dáng người đẹp  không  ngừng  nghỉ... Nhưng  chàng đã lầm, hoài công vô ích, chỉ là công dã tràng xe cát biển Đông... Ngay từ đầu, chàng ta đã bị loại khỏi vòng chiến vì không hội đủ một tiêu chuẩn nào cả. Thế rồi với đối tượng thứ nhất, Lợi  bị thảm bại ê chề; chàng ta cũng không thức tỉnh. Lợi lại săn đuổi theo người đẹp thứ hai, Diễm Hương. Nàng này cũng khôn lanh không kém gì Diễm Kiều. Gia Đình nàng là địa chủ giàu sang cả một vùng. Gia đình nàng có được số gia sản kếch xù hôm nay là nhờ vào sự tính toán hơn thiệt với tá điền canh tác trên ruộng nương của ba mẹ nàng. Những bài toán “ tích cốc phòng cơ, tích y phòng hàn ”, nàng đã được cha ông truyền dạy từng chi tiết khi nàng mới cắp sách đến trường. Những toan tính hơn thiệt đã ăn sâu vào máu, vào huyết quản Diễm Hương mất rồi! Với những lời tỏ tình sum xê của anh chàng Lợi đã xấu trai, mà lại nghèo mạc rệp đâu có nặng ký bằng một anh chàng bảnh trai con nhà giàu, học giỏi! Lợi thấy hai con cá quá khôn lanh dù chàng đã thả dây dài mà cá vẫn lẩn tránh, chê mồi...
    -Tại sao ta không dụ khị nàng Kiều thứ ba? Nàng này cũng là một trang sắc nước hương trời. Nàng ta cũng con nhà giàu có tiếng tăm nhứt nhì trong vùng nầy. Không những nàng đẹp người, mà đẹp cả nết. Một đóa Trà Mi hàm tiếu ngây thơ trong trắng, chưa vướng bụi trần. Nàng thật quá hiền lành, có thể nói là  quá  dại  khờ  dễ  tin  người. Nàng ta là một trong ba nàng đẹp  của  lớp,  đã  làm  lắm chàng trai phải thương thầm nhớ trộm, cầu cạnh muốn được làm quen... Một bài toán hiện nhanh trong khối óc gian xảo của Lợi :
    Nghĩ thế, Lợi vạch ra một chương trình hành động...Thế rồi Lợi bỏ công theo sát đóa hoa Trà Mi bằng mọi giá. Chàng đã không nghĩ mình chỉ là một chàng Trương Chi mơ tưởng ngày đêm đến Mị Nương xinh đẹp trong lầu son gác tía. Để rồi “ anh theo trường về, anh theo ngõ về ”. Lợi tìm mọi cơ hội đến gần Trà Mi để mua chuộc và cho nàng vào tròng để tha hồ thao túng. Lợi đã có chủ đích hẳn hoi, phải là chú chuột sa vào hủ nếp để tha hồ đục khoét, làm mưa làm gió. Bao lần lèo đẽo theo Trà Mi trên đường đi học về ngang qua rạp chiếu bóng. Lợi hay lên tiếng:
-Mời Trà Mi vào rạp xem phim!
-Trà Mi không rảnh, phải về nhà ngay, không thôi ba mẹ trông đợi đó. Trà Mi lắc đầu nguầy nguậy né tránh
   Mặc đù bị Trà Mi từ chối, nhưng Lợi không nản chí. Chàng ta cứ đi theo năng nỉ hoài. Một hôm Lợi lại lên tiếng năn nỉ Trà Mi:
-Hôm nay phim hay lắm, chúng ta vào xem hơn một giờ là vãng hát. Trời còn sớm chán, ba má không la rầy đâu Trà Mi à!
   Thấy khuôn mặt của Lợi ra vẻ buồn rầu, lên tiếng nài nỉ mãi. Động lòng trắc ẩn, nên nàng đành nhận lời. Thế là hai người dung dăng dung dẻ vào rạp xem phim. Trà Mi là một cô gái mới lớn, ngây thơ. Nàng  chưa từng có người yêu và chưa va chạm với đời. Lợi lại cố ý đưa nàng vào xem phim tình ái lâm ly. Trên màn ảnh, những cảnh âu yếm ngụp lặn làm Trà Mi mắc cỡ. Với tuổi vừa mới lớn, thích tò mò tìm hiểu, nàng để Lợi ôm hôn làm  cơ  thể Trà Mi nóng ran lên như lửa đốt. Rồi trong bóng  tối, chàng ta lợi dụng cơ hội dùng đôi tay điêu luyện thám hiểm những vùng cấm địa. Trà Mi cảm thấy thích thú vô cùng, nên nàng cũng biểu tỏ sự đồng tình với Lợi. Nàng sung sướng đón nhận sự mân mê ve vuốt của chàng, không một phản ứng gì cả. Rồi ăn quen bén màu, Lợi và Trà Mi thường hay đưa nhau đi xem phim. Thật sự hai người vào rạp để có cơ hội âu yếm nhau thôi, chứ chẳng hề để ý đến phim hay hay dở gì cả. Sau vài lần đi xem phim, Lợi đến nhà Trà Mi bạo gan lên tiếng thẳng với cha mẹ của Trà Mi là Hắn và Trà Mi bao lâu nay đã thương yêu nhau tha thiết:
   - Thưa hai Bác, chúng cháu lỡ dại vụng trộm với nhau. Cháu là người gây ra, nên chịu trách nhiệm chuyện thầm lén đó. Hôm nay cháu mạo muội lên tiếng cùng hai bác để xin cưới Trà Mi làm vợ.
   Ba má Trà Mi cả tin vào lời nói của Lợi, vội vàng sắp xếp cho tiến hành đám cưới. Thế là con chuột đã sa vào hủ nếp thật béo bở. ..
  Thời gian Trà Mi về làm vợ Lợi là những chuỗi ngày nàng được chồng chiều chuộng nưng niu, cốt để được lòng ba má nàng. Nhờ vào tiền bạc nhà vợ, Lợi yên tâm học hành đỗ đạt. Với chức Trưởng Ty Nông Nghiệp, quyền hành trong tay, Lợi tự tung tự  tác  mọi  việc trong  gia đình làm tổn thương Trà Mi. Lợi vốn là một chàng trai nghèo, xấu xí cả thể xác lẫn tâm hồn. Trà Mi là một con nai tơ, bị chồng uốn nắn ngay từ thuở chân ước chân ráo về làm vợ. Khi mới quen nhau, Trà Mi chả bao giờ nghĩ sẽ yêu thương người đàn ông nầy hết mực. Thế mà với manh tâm của Lợi, Trà Mi yêu Lợi tha thiết. Nàng đã vô tâm để Lợi qua mặt phá nát đời con gái của bốn năm đứa tớ gái đến mang bầu. Bộ mặt đểu cán của Lợi ngày một lộ rõ nét hơn. Khi chanh đã hết nước, Trà Mi có ba đứa con, Lợi đã đối xử tệ với Trà Mi. Chàng hay dằn vặt và đánh đập nàng bầm giập, không chút thương xót. Lúc bấy giờ Trà Mi sống với Lợi như sống trong địa ngục trần gian. Nàng như con chim muốn thoát ra khỏi lồng, xiềng  xích...
Trà Mi chấp nhận sống ly thân. Trong thời gian nầy, nàng là y tá của một bệnh viện. Trà Mi vẫn còn xinh đẹp, cũng lắm ông bác sĩ nầy bác sĩ kia đeo đuổi tán tỉnh. Nhưng nàng phải lòng một sinh viên nghèo nhưng nhân cách có thừa...
Biết rõ hoàn cảnh của Trà Mi, Lân chàng sinh viên đã thông cảm, yêu nàng tha thiết. Tình yêu của hai người kéo dài theo thời gian. Lợi biết được, chàng ta hết sức tức giận, lên tiếng nguyền rủa:
   -Ăn không được, tao cũng phá cho hôi!
Thế rồi Lợi bỏ tiền thuê du đãng thanh toán tình địch. Từ đó Trà Mi không gặp Lân đâu nữa. Sau một thời gian dài, Trà Mi và Lợi không hàn gắn với nhau được. Nàng chính thức xin Tòa ly dị với Lợi.  Mỗi  người có một cuộc sống riêng. Hai cháu nhỏ sống với mẹ, cháu lớn theo ở với cha.


   Xin Quý Độc Giả xem tiếp “ Bơ Vơ 2 “ vào ngày mai với nhiều tình khúc éo le của cuộc đời Trà Mi…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét