Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Nhà văn Ninh Thuận ra mắt sách kỷ niệm 10 năm nghiệp viết

(hình minh hoạ)

Monday, January 19, 2015 5:41:31 PM
Nguyên Huy/Người Việt-WESTMINSTER (NV) - Nhà văn nữ Nguyễn Ninh Thuận sẽ tổ chức một buổi ra mắt sách cùng dạ tiệc kỷ niệm 10 năm làm báo viết văn ở hải ngoại tại nhà hàng Seafood Paracel trên đường Brookhurst thuộc Westminster vào ngày Thứ Sáu, 6 Tháng Hai, 2015.
<!>
Cuốn sách được ra mắt có tựa đề “Ðời Sống Quanh Ta.” Ðêm kỷ niệm 10 năm làm báo, viết văn thơ là “để đánh dấu một chặng đường đóng góp những nỗ lực của mìn trên trường văn, trận bút” như lời nhà văn cho biết: “Ðời Sống Quanh Ta” là một tuyển tập truyện ngắn được xây dựng trên những câu chuyện nghe được trong cuộc sống thường ngày quanh tác giả, cũng là quanh chúng ta. Những chuyện ấy có thể là một câu chuyện đáng ca ngợi, dù chỉ là một chuyện nhỏ như cách lái xe lịch sự trên đường phố Little Saigon, cũng có thể là chuyện đáng chê trách, phê bình.Với trên ba trăm trang sách, tác giả khéo léo hướng dẫn người đọc vào những câu chuyện rất thường, vẫn diễn ra hàng ngày quanh ta và nó đã trở thành “khuôn mặt” trong sinh hoạt cộng đồng. Nó không hại ai, nhưng đôi khi nó cũng làm cho mọi người phải bận tâm suy nghĩ. Tác giả Nguyễn Ninh Thuận, bằng giọng văn hiền hòa, không một ác ý, đề cập đến nhiều cảnh huênh hoang sau một quá khứ nhiều mặc cảm. Tác giả kể “sao ra hải ngoại lại được gặp nhiều sĩ quan cao cấp quá. Mới năm trước thấy kêu nhau là thiếu tá, đại úy mà năm sau lại là trung tá, đại tá cả rồi! Ít thấy ai nhận mình là binh I binh II mặc dù đã có những binh trơn (Ðịa Phương Quân) đã cùng vợ chiến đấu bảo vệ đồn rất anh dũng mà báo Chiến Sĩ Cộng Hòa một thời đã loan tin chi tiết. Ðây là những anh hùng, những chiến sĩ vô danh thật sự, chứ không phải là những anh Kim Ðồng ôm bom phá tăng giặc, những ‘O’ du kích dùng súng trường hạ máy bay Mỹ, những anh Ba, chị Út tay không diệt Mỹ, v.v... của phía cộng sản.” Cả những cảnh rủ nhau đi casino, khoe nhau có xe đưa đón, lại được thêm mấy chục lót túi để kéo máy, những chuyện vợ chồng, con cái nay ở xứ người đã đánh mất đi quá nhiều “hương đồng cỏ nội.” Thật ra những chuyện ấy nào có mấy ai để ý nhưng được tác giả nhắc đến mới chợt nhận ra “ừ nhỉ, hồi còn ở Việt Nam, một chữ bẻ đôi không biết, nay làm chủ đến 3, 4 tiệm 'neo', tiền bạc rủng rỉnh, nên chỉ giao du với giới thượng lưu chức quyền, kể cả các chức quyền ăn cơm nhà vác ngà voi.’” Lại nữa, Ninh Thuận còn thấy nhiều cảnh đoàn kết không chỉ để chống Cộng mà còn để chụp mũ nhau, hay là thỏ thẻ ý kiến về sự ăn mặc cẩu thả của nhiều người sống tại Little Saigon, có nên chăng...
Ðọc “Ðời Sống Quanh Ta” của Ninh Thuận dù có bị “chạm nọc” đôi chút, cũng thấy thú vị vì quanh ta cũng có nhiều người như ta để cười xòa mà thốt lên”gặp thời thế, thế thời phải thế.”
Qua chuyện kỷ niệm 10 năm làm thơ, viết báo, viết văn, nhà văn Ninh Thuận kể: “Mộng văn chương thì nhen nhúm từ thời còn đi học, nhưng chỉ mãi đến khi ra hải ngoại, lo lắng xong cho con cái được thành nhân, mới có thì giờ cầm cây bút, đúng hơn là bàn gõ computer liên tục. Lại được con cái cung cấp cho tài chánh để ra mắt sách, nên sách bán được Ninh Thuận thường dành dụm giúp nơi này, nơi khác nơi quê hương Ninh Thuận. Ngoảnh lại, thoáng chốc đã 10 năm trong trường văn, trận bút. Ðộc giả yêu thích cũng có, mà độc giả lạnh nhạt cũng có trên chặng đường 10 năm qua, Ninh Thuận thấy cần phải ghi một dấu mốc để tiến về tương lai. Anh hỏi có gì mới không thì tạm thời vẫn theo con đường đã vạch sẵn, tiếp tục hoàn tất cuốn 2, cuốn 3 về ‘Ðời Sống Quanh Ta’ và cũng có thể đến cuốn 5, cuốn 6... vì quanh ta là đời sống muôn hình vạn trạng, mà ta cũng là một thành phần của nó. Viết ra để như thở, để sống, để thoát những bứt rứt, ám ảnh nặng trĩu trong lòng.”
Nhưng trong câu chuyện với chúng tôi, nhà văn Ninh Thuận sau cùng cũng không tránh được sự buồn phiền khi bà nhắc đến câu thơ của Tản Ðà, “Văn chương hạ giới rẻ như bèo,” để chỉ cảnh sách vở trong thời buổi bùng nổ thông tin điện tử.
Quý độc giả muốn đến chia sẻ tâm tình với nhà văn Ninh Thuận xin liên lạc (714) 655-4714 để có vé trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét