Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

CHUYẾN ĐI CRUISE VỚI NHIỀU KỶ NIỆM KHÓ QUÊN… - Nguyễn Ninh Thuận

Thấm thoát cuộc đời tựa bóng câu,
Mà sao cứ chuốc nỗi u sầu ?!
Tự tâm không tạo niềm vui nhỉ ?
Để kiếp đời nầy được sống lâu?!


Mới ngày nào Thuận còn trẻ, tràn đầy sức sống, vui chơi với bạn bè đồng trang lứa khắp nơi, không biết mỏi mệt! Thế mà nay, nhìn trước nhìn sau, nhìn ra xung quanh...thì ôi thôi rất buồn đau, vì có một số ít bạn bè đã từ giả cuộc chơi không một lời từ giả người thân! ...Còn đa số bạn bè trên dưới 6, 7, 8 bó với nhiều bệnh tật, buồn lo...mà không cần chúng tôi mời gọi, chúng vẫn ngang nhiên đến thăm viếng thường xuyên!<!>


Thuận là người trân quí tình cảm bạn bè thân tình hơn tiền bạc, quyền uy, địa vị danh lợi chỉ là phù du. Anh chị em bạn hữu của chúng tôi, mỗi người sống mỗi tiểu bang khác nhau, nên ít có khi họp mặt đông đủ, lại không muốn làm phiền đến tuổi già sức yếu của chúng tôi phải lo cơm nước đãi đằng các bạn, nên Thuận nảy ra ý kiến mời gọi các bạn cùng books một chuyến đi Cruise trên chiếc du thuyền lớn Harmony cho biết mùi đời với thiên hạ… Thế rồi một số bạn thân thiết của Thuận gần xa như các anh chị em: Hương, Ánh, Thuận ở Nam Cali. Một số anh chị em ở miền Đông nước Mỹ: Anh Trần Đạo Đông ( Phila.) Huyền, hai chị em Nhung & Mỹ Em, Thanh ( New York) Chị Trọng, Chị Liên ( Florida ). Chúng tôi đã gọi nhau ơi ới hẹn gặp nhau  trong chuyến 7 ngày đêm trên Du thuyền Harmony of The Seas của Tour Western Caribbean Cruise 11-18 November 2017, từ Fort Lauderdale Florida đi Labadee (Haiti), Falmouth (Jamaica), Cozumel (Mexico), cách đây trên dưới 7,8 tháng. Nhóm chúng tôi 10 người bạn hữu thân thiết đã ngồi chung bàn ăn tối trong nhà hàng sang trọng. Sáng và trưa thì “ all you can eat “ trên những dãy thức ăn ê hề thịt cá mời gọi những người  “no bụng, mà đói con mắt”  nên cứ thế gắp lia lịa đầy dĩa... Chắc khi trở về nhà, ai cũng thành “ Mụ Liếc “ mất để rồi phải “Diet”, nhịn thèm!... 


Những ly cafe thơm lừng đến nhức cả mũi & những chiếc bánh ngọt trương mắt nhìn chúng tôi như khiêu khích trong khu civic center...  tầng lầu 8 với khung cảnh vườn hoa đầy màu sắc xinh tươi, chim chóc chạy nhảy ca hót vui tai, những chiếc ghế dài nằm rãi rác khắp công viên dưới những lùm cây râm mát, dưới bầu trời xanh tươi, hay những chiếc dù xinh xinh trang trí cho công viên thêm sống động, đầy màu sắc bắt mắt...

Những phòng ngủ đủ hạng tiền: -phòng bên trong rẻ nhất, rồi tới phòng nhìn xuống phố xem phố phường nằm tầng lầu 5,6 như lòng chảo, tấp nập các cửa hàng mua sắm dụng cụ thời trang áo quần túi xách, tiệm ăn, cafe, bánh ngọt, chụp hình, sòng bài- kéo máy lẻn kẻn vui tai vào chiều tối hay khi tàu chạy không cặp bến, theater, ca nhạc, tắm hơi, bơi lội... 


Tàu đã dừng lại theo lịch trình ấn định các ngày trong tháng  11Nov: FortLauderdale(Florida),-12Nov:Cruising,-13Nov:Labadee(Haiti),-14Nov:Falmouth(Jamaica),15Nov: Cruising,-16Nov: Cozumel(Mexico), 17Nov: Crusing,-18Nov:Trở lại Fort Lauderdel để lên bờ Florida.

Trên du thuyền Harmony 16 tầng với đội ngũ gần 2 ngàn nhân viên phục vụ cho trên dưới 6,7 ngàn ngàn  khách hàng vui chơi, thật xứng đáng đồng tiền bát gạo mình đã mang ra trang trãi cho chuyến du lịch các đảo của Haiti, Jamaica, Mexico…. Florida.
                                                           ****
Nhớ lại…Sau một thời gian suy nghĩ, tôi quyết định theo anh chị em LTTHVN đi cruise. Trước tiên chúng tôi cám ơn GS Thanh Mai, phu nhân anh Nguyễn Mai là người Agent đã hướng dẫn cả tháng từng bước thật cặn kẽ cho chúng tôi theo dõi về các tour du lịch khi tàu cặp bến với giá thật rẻ hơn trên tàu thật nhiều... Ngoài ra phần trăm tiền chị Thanh Mai được hưởng vì là Agent chị cũng đã chia lại cho mỗi phòng chúng tôi một số tiền $75, chai rượu để anh chị em nhâm nhi trên chuyến hải hành. Thật là vui vì chúng tôi sống trong tình thân đại gia đình Liên Trường & được thăm viếng những di tích lịch sử để mở rộng tầm mắt & kiến thức học hỏi… Sau lưng anh Nguyễn Mai, Tổng Thư Ký LTTHVN mấy chục năm nay đã tổ chức thành công “ Dạ Tiệc Tất Niên Cây Mùa Xuân TPBVNCH ” & góp phần chia sẻ thiên tai bão lụt không những cho VN mà ngay cả động đất sóng thần các nước thì có bóng dáng cô giáo Thanh Mai giúp sức. Nay GS Thanh Mai đứng ra lo lắng tổ chức các tour du lịch cho các anh chị em thân quen trong nhóm lại có bàn tay anh Nguyễn Mai hỗ trợ... Đúng là “ Đồng vợ đồng chồng tát bể đông cũng cạn! ” Chúng tôi xin gởi anh chị những đóa hoa hồng xinh tươi như một lời cám ơn chân thành nhất!!! 
  Hàng ngàn người phục vụ trên tàu đã mang thức ăn thịt cá ra nướng, trái cây nước uống ra phục vụ khách hàng ra tắm biển hay ngồi ngắm trời biển vào trưa Nov 14 tại  5, 8 chỗ trãi dài theo bờ biểnxanh thảm, bên hàng dừa & cây Bàng lá lớn, giống cây gợi nhớ cho các anh thời học sinh đã đánh bi, đánh đáo, giành nhau nhặt quả, lấy đá ghè ăn cải nhau om sòm: các chị thì chơi ô làng, nhảy giây, búng giây thun, chơi bày hàng nấu ăn, đám cưới…Những trò chơi trẻ con thời xa xưa như hiện về trong trí óc chúng tôi trong giấc ngủ trưa  chập chờn trên những dãy ghế kê dưới bóng cây, trong cơn gió nhẹ thoảng mùi muối mặn đưa vào mộng mơ của biển xanh, cát trắng, sóng vỗ dập dìu…tại bờ biển Falmouth(Jamaica) …

  Tại Cozumel(Mexico), chúng tôi không đi tour ra ngoài tắm biển, ngắm suối, mà đi bộ quanh khu mua sắm vật dụng, vàng bạc đá quý đến mỏi mắt, ngắm nhìn những trang sức sáng chói. Trong nhóm chúng tôi các chị: Liên, Trọng, Nhung… không sao dời gót ngọc ra khỏi tiệm mà mỗi chị chọn cho mình bông tai, nhẫn, giây chuyền cùng màu xanh lam giá  rẻ phân nửa so với tiệm Mỹ…


Hai tối trên du thuyền chị em chúng tôi diện thật đẹp để chụp hình lưu niệm trong áo dài truyền thống Việt Nam ( Nam, Bắc, Trung)  Ngoài ra có những chiếc áo đầm dạ hội rực rỡ, xinh xinh. Chúng tôi cùng tươi cười tạo dáng, không thua các cô người mẫu! Hì ! Hì ! Hì! Các người ngoại quốc phải trầm trồ khen chúng tôi  ăn mặc đẹp! Các anh thì khỏi nói là lát mắt luôn!...

  Chị em chúng tôi ở Cali. lên máy bay từ 8 giờ sáng ở Los. đến 5 giờ chiều để đến Florida, xe của khách sạn đón khách ngủ vào một buổi trưa, trưa thứ bảy sau đó 11-11-2017 sắp xếp theo thứ tự dành cho boardingnew. Phòng trọ khách sạn cũng nhờ anh chị Mai đặt thuê cho... Khi xuống máy bay ở phi trường Florida, chúng tôi đi lấy hành lý & chờ đợi thời gian thật lâu vì lạc không gặp anh Đông...


Nhớ lại ...thời gian vùn vụt trôi nhanh như bóng câu qua cửa sổ. Nhưng rồi một biến cố quan trọng, vật đổi sao dời, đất nước đổi thay vào vòng cùng cực, các anh vào tù & sức tàn lực kiệt…gia đình ly tán. Đa số chị em chúng tôi giữ vững tay chèo, lèo lái con thuyền gia đình qua cơn bão táp phong ba với bao hy sinh gian nan… Chân trời mới mở rộng trước mắt, như một phép màu của thượng đế ban cho chúng tôi được hít thở không khí trong lành tại các nước tự do. Cuộc sống mới bắt đầu từ con số O to lớn, rồi với bao sức lực làm việc, đa phần là lao động chân tay… Có dịp sinh hoạt dài ngày với nhóm, chúng tôi ngưỡng mộ những hình ảnh vợ chồng đầm ấm, tay trong tay, mắt trong mắt tình nghĩa tuổi già cũng nồng thắm mà còn tăng lên gấp bội do các chị chia sẻ…như anh chị Hiền Phạm, Lisa Phạm khi nào cũng sóng bước đi cùng với anh chị sui gia nhà trai đi ăn cơm sáng, mặc dầu anh sui trai không được khỏe, nhưng vợ anh ấy khi nào cũng có mặt bên cạnh dìu đỡ anh ấy như chuyến du lịch Châu Á trước đây!  Trưa chiều tối, hay bất cứ đi đâu cũng thấy các anh chị tíu tít bên nhau… Anh Hiền kể lại  chuyện “ đi ở tù CS ” bị bệnh nan y, nhưng nhờ tập khí công, dịch cân kinh mà bệnh mấy lần cũng tiêu tan luôn, anh ấy thích chụp hình và chịu tạo dáng! Xem ra cũng còn phong độ, dù là qua tuổi “thất thập cổ lai hy  “ Ngoài ra có các anh chị:  Khải Phan, Liên Huỳnh, Lan Phạm, Lôc Đỗ, Nguyệt Nguyễn, Richard Nguyễn , Phương Trần, Herry Triệu, Tina Triệu …đi chung nhóm  Liên Trường với anh chị Mai rất vui…

Như dự định từ trước, khi  tàu cặp bến ở Florida,  7 anh chị em chúng tôi ở lại ngôi nhà nghỉ mát tránh mùa đông lạnh lẽo ở New York của chị Liên & anh Chị Trọng trong 2 ngày để đi hái trái cây. Nhưng buồn thay hoa trái trái mùa nên chỉ còn trơ cành... Nhưng bù lại, phái đoàn của chúng tôi được các anh chị cư ngụ tại Florida tiếp đón rất nồng hậu với những món ăn Việt Nam thay vì sau một tuần ăn thức ăn Mỹ, Tàu đến chán ngấy lên tận cổ!  Trên đường từ tàu về nhà Chị Liên & Trọng sát nhà nhau, Nhung nhỏ gọi cho chị Nhung lớn xin một bữa ăn nước mắm kho quẹt! Tuy chúng tôi chỉ order thức ăn đạm bạc, mà trên bàn tiệc, chị Nhung lớn  bày ra nào : -cá chiên, cá kho, canh chua cá, thịt kho trứng, rau sống ê hề. Tối đến chị Dương lại đãi ăn nào là xôi vò, chả lụa, khổ qua xào trứng, bánh tét chiên, ăn với dưa món, thịt kho, rau sống, đồ xào... Trưa Chủ Nhật, Chị Trọng, người phụ nữ tài danh “ công dung ngôn hạnh “ trổ tài qua nồi phở Gà đi bộ, ngon tuyệt cú mèo! Nghe đâu đến 5,7 con gà cho mười mấy người ăn không hết, trong đó có chị Hai, phu nhân của cựu Thiếu tướng Lê Minh Đảo, chị Nga, Chị Nhung lớn, chị Dương. Tối chúng tôi trở lại nhà chị Trọng ăn cơm gà xiu xiu, với gỏi bắp cải tím, sườn ram mặn, rau xào... Tôi ăn xong và cảm thấy hình như mình hóa thành gà, đập cánh đi dạo khắp vườn hoa lan bám vào những cây lớn xung quanh nhà chị & ngẩn ngơ ngắm cả hàng chục loài hoa đua nhau khoe sắc dưới bàn tay chăm sóc khéo léo của anh chị Trọng vun xới... Trưa hôm sau, chị Liên định kéo nhau ra tiệm ăn bún thịt nướng... nhưng suy nghĩ lại chị ấy quyết định đi chợ mua cá về chiên theo như ý Thuận thích… Thế là chúng tôi vỗ bụng ăn tiếp một bữa cá chiên thật tươi ngon. Cô em gái Hương bảo là sáng đi bộ tập thể dục ghé nhà chị Nga, thấy chị ấy đang cuốn chả giò định đãi chúng tôi ăn bún chả giò! Nhưng rất tiếc ăn xong cơm trưa, chúng tôi phải ra sân bay để kịp giờ về lại Nam Cali. Thế là chúng tôi tiếc hùi hụi không ăn món ăn của chị Nga trổ tài, nên đành hẹn đợt tới sẽ đến quấy rầy các chị trong tình thương mở rộng, mở rộng đầy thương yêu...

Lênh đênh biển cả trời mây
Viễn dương chờ đợi tháng ngày nôn nao
Bảy đêm rực rỡ hoa chào
Thiên đường hạ giới nơi nào đẹp hơn ?
Du thuyền vượt sóng bon bon
HAITI biển đẹp nước non hữu tình….
                         *****
JAMAI(ca) sóng biển mênh mông
Khách du ngây ngất ngắm trông tàu thuyền
Từng đoàn, từng toán hàn huyên
Máy hình kỷ niệm cảnh tiên giáng trần
Danh lam thắng cảnh góp phần
Đồi cao thác đổ chồn chân vẫn trèo
Dẫu rằng ghềnh đá cheo leo
Cười vui rộn rã cố leo đỉnh đồi…
                        *****
Quay về xứ MỄ TÂY CƠ
Ngắm xem phố thị ngẩn ngơ hàng chào
Quần giày áo mão chất cao
Kim cương vàng bạc khách vào khách ra
Ngắm xem mỏi mắt Quý Bà
Rờ vào túi xách xem ra ngại ngùng
Liếc nhìn ướm hỏi Quý Ông
Ông nào can đảm nói không xem nào…
Mình qua hàng khác thử sao
Mau mau kẻo đến giờ tàu nhổ neo….hì hì…
                      *****
Điểm chót về lại Pho-đeo ( FORT LAUDERDELE)
Một tuần du viễn nước nghèo cảnh xinh  
Non non nước  nước hữu tình
Vợ chồng bè bạn rập rình tung tăng…
                                
Nguyễn Ninh Thuận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét