Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

Gia Thế - Nguyễn Ninh Thuận

Cuộc vui nào rồi cũng tàn, sau mấy giờ ăn uống chuyện trò bên nhau, hai người bịn rịn chia tay nhau trong nuối tiếc mong chờ...Hôm nay chờ cơ hội thuận tiện, Phương Diễm thấy ba nàng vui vẻ vì mới trúng thầu một mối lớn, nàng sà đến bên ba nũng nịu:
    -Thưa ba con có một chuyện quan trọng muốn thưa chuyện cùng ba.
    -Có chuyện gì đấy con gái yêu của ba! Con lại muốn mua sắm gì nữa đây?! hay con lại muốn đổi xe mới chứ gì?
    - Không phải chuyện tiền bạc mua sắm, mà là chuyện khác quan trọng hơn nhiều...
    - Con lại nói quanh co hoài làm ba nghĩ mãi không ra, ba đang nhức đầu đây! Có gì con nói phức ra cho rồi, đừng làm phiền ba nữa...
   Phương Diễm làm mặt nghiêm chậm rãi mặt cả với ba nàng:
    - Ba hứa với con là không làm khó dễ với con đấy nhé! có như thế con mới dám nói với ba!
<!>
  - Ba đâu biết chuyện hư thực như thế nào mà hứa với con được!
  -Chuyện này là chuyện tình cảm riêng tư của con, nhưng áo mặc không qua khỏi cổ, nên con phải thưa chuyện với ba để ba quyết định việc chung thân đại sự cho con...
  - Con gái của ba muốn lấy chồng há? Nói cho ba biết thằng nào tốt số được lọt vào mắt xanh của con thế?!
  - Thưa ba...
     Ngập ngừng một lát, Phương Diễm e thẹn thố lộ tâm sự:
  -Anh Tuấn dạy kèm con muốn đưa ba má anh ấy đến thăm ba má đó!
    Ông Tư, ba Phương Diễm vỗ tay vào đùi ông một cái thật mạnh làm Phương Diễm lo sợ nhìn ông không nháy mắt... Một thoáng trôi qua, ông Tư cười khì:
    -Cái thằng khù khờ hiền lành làm ba một lòng tin tưởng vào đạo đức của nó mà nó qua mặt ba một cái vèo! Nó dụ khị được con gái cưng của ba lúc nào mà ba không biết, thật đáng phục! Tụi bay sao khéo che đậy tài tình thế. Cũng thật may nó là thằng khá!..
       Ông đưa tay xao đầu con gái vui vẻ nói:
    -Khá khen, con cũng tinh mắt chọn được tấm chồng thật xứng đáng. Tối mai con đưa nó đến nhà ăn cơm và gặp ba để ba hỏi chuyện nó nghe.
     Tối hôm sau Tuấn ăn mặc chỉnh tề và chuẩn bị một số câu đối đáp để thông qua cuộc sát hạch của ông già vợ tương lai... Sau khi kể rõ hoàn cảnh gia đình của mình ở quê nhà, tình cảm ba Phương Diễm dành cho chàng rễ tương lai tốt đẹp hơn...,một ý nghĩ thoáng nhanh trong đầu óc ông:
    -Gia đình mình giàu có, đâu cần gả con mình vào chốn giàu sang để con mình phải chịu cảnh mẹ chồng nàng dâu khốn đốn trăm bề! Con gái mình tuy có chồng, nhưng mình bắt rể, hơn nữa thằng Tuấn không những điềm đạm dễ thương mà đã ra trường với mảnh bằng kỹ sư công chánh, nó sẽ là cánh tay đắc lực trong công việc kinh doanh của mình và sau này mình già yếu thì phó thác tất cả mọi việc kinh doanh cho vợ chồng nó trông coi để mình an tâm vui hưởng tuổi già và đi du lịch đây đó tùy thích...
    Suy nghĩ như thế, ông điềm đạm nói:
    -Hai đứa đã thương nhau, bác đâu nỡ ngăn tình chúng bay cho phải tội với trời đất. Ép dầu ép mỡ, ai nỡ ép duyên. Con gái bác đã thương cháu thì cháu thu xếp đưa ba má cháu lên gặp bác để hai đàng người lớn ngồi lại với nhau tính cho bọn trẻ chúng bay được sắc cầm hòa hợp... Cao giọng hơn ông quay sang Tuấn mặc cả:
   -Như cháu đã biết, Phương Diễm là con gái cưng của gia đình bác. Nó từ tấm bé được nuông chìu ăn học, không làm việc gì động đến móng tay. Bác không cần cháu có nhiều tiền lo cho vợ con, nhưng bây giờ và mãi mãi cháu hứa là phải thương yêu nó hết mực, không làm điều gì sai quấy và buồn lòng nó nghe chưa! Sau này cháu dở quẻ thì chết với bác đó nghe! ...
Nói hết ý nghĩ của mình ra hết, ông rung đùi ngâm thơ:
   -Cưới vợ thì cưới liền tay, đừng để lâu ngày, lắm kẻ dèm pha...
   Hôm sau, Tuấn từ giả Phương Diễm để về quê trình bày sự việc hôn nhân đại sự cho ba má chàng thấu rõ...Sau khi nghe qua mọi việc, mẹ Tuấn vui mừng bảo chồng:
   -Thật là chuột sa vào hủ nếp, Tuấn con mình sẽ được ấm thân và chúng mình sẽ được nở mặt nở mày với bà con làng nước xóm giềng... Không những con trai mình học hành đỗ đạt, công thành danh toại mà nay cưới được vợ giàu sang phú quý!...
    Niềm vui qua nhanh, Bà Sáu, mẹ Tuấn sực nhớ đến hoàn cảnh gia đình khó khăn trước mắt...một thoáng buồn chợt đến, bà lo sợ:
   -Gia đình người ta quyền quý giàu sang, gia đình mình quê mùa nghèo hèn biết có xứng đáng với người ta không? Mình có làm trò cười cho người ta không đây này!?...Mình đâu có nhiều tiền lo đám cưới cho xôm tụ đây?!
      Suy nghĩ một lúc, ông Sáu, ba Tuấn mới tằng hắng góp chuyện:
   -Vụ gặt vừa rồi, vì trúng mùa và gia đình mình cật lực chung sức làm nên thu hoạch cũng khá hơn mấy năm trước. Vậy chúng ta bán đi một ít lúa để may sắm áo quần và mua lễ vật, sính lễ cưới vợ cho con, xem được được với ngưòi ta, không thôi người ta khinh khi con trai mình tội nghiệp...
     Sau khi bàn tính tiền bạc...bà Sáu không quên nói lên những suy nghĩ ấp ủ trong lòng:
   - Không biết con dâu tương lai của mình quen sống trên nhung lụa, tính nết nó thế nào ? Nó có dễ thương hay là hợm hĩnh kiêu căng của thói lắm tiền nhiều bạc, coi cha mẹ chồng chân lấm tay bùn rẻ khinh?
   - Bà sao khéo lo xa thế? Chúng nó ở mãi tận Sài Gòn xa xôi, mình có ở sát nách với nó đâu mà sợ đụng chạm, miễn con trai mình chịu là được rồi! Hạnh phúc của chúng nó để nó lo liệu... Mình sinh ra con, không nhiều thì ít cũng biết tính nết nó rồi. Thằng con mình ngoan ngoãn hiền lành biết kính trên nhường dưới, một lòng hiếu đễ với cha mẹ. Hơn nữa nó cũng biết công ơn cha mẹ, anh chị em hy sinh nuôi nó ăn học đến nơi đến chốn, đỗ đạt vinh hiển tấm thân. Vậy không nhiều thì ít nó cũng nghĩ đến điều đạo nghĩa ở đời “ ăn quả nhớ kẻ trồng cây ” chứ!
    Ông Sáu mỉm cười nheo mắt trêu ghẹo vợ cho không khí bớt căng thẳng:
   -Con trai của tôi ít nhất cũng giống tính tôi chứ! đâu có thể lập trang thờ bà!
Để cho ba má có một ấn tượng tốt về người vợ tương lai, Tuấn lên tiếng:
   -Phương Diểm tuy là con cưng của một ông chủ lớn, lắm tiền nhiều bạc nhưng nàng rất dễ tính. Tuy từ nhỏ nàng không biết được cảnh cơ hàn của giới lao động chân tay, nhưng một thời gian quen với con, con tạo nhiều cơ hội để nàng làm quen với giới bình dân qua quán cơm, giúp đỡ kẻ khốn cùng... nay Phương Diễm không xa lạ gì với những cảnh đó nữa...
   Nói đến đây như sực nhớ ra điều gì, Tuấn lục valy lôi ra nhiều xấp vải đủ màu và vật dụng bày ra bàn, tươi cười nói:
    -Phương Diễm đã tế nhị gởi quà về ba má cùng các anh chị may mặc để lấy lòng cả nhà mình và khéo léo giữ thể diện với gia đình nàng khi biết hoàn cảnh gia đình mình sắp đến thăm gia đình nàng đó! Nàng đã tỉ mỉ viết xấp vải này và nữ trang nọ cho mẹ, màu kia cho ba, những màu nào, vòng vàng cho các chị đầy đủ hết. Con đã liệt kê tên các anh chị không thiếu người nào, khi chúng con đi mua sắm! Nàng thật chu đáo, mỗi người hai ba xấp vải để thay đổi trong ngày cưới hỏi trọng đại của con. Chúng con cũng đã đi mua sắm áo quần vòng vàng bông tai cho cô dâu rồi nên ba má khỏi phải lo nghĩ gì nhiều cho mệt óc. Đến ngày cưới con sẽ đưa tiền cho mẹ muốn mua gì thêm tùy ý... Tuấn uống một hớp nước nói thêm:
   - Con ra trường cũng chẳng phải nhọc thân đi tìm việc làm, con sẽ giúp ba Phương Diễm điều hành mấy công ty của ba nàng. Hàng tháng con sẽ gởi tiền về giúp đỡ gia đình và khi đó ba má già rồi chỉ làm gì nhẹ nhàng thôi! Sau này con dư dật tiền sẽ tậu đất, tậu nhà khang trang hơn để ba má an hưởng vui thú điền viên với con cháu...   
    Lần về thăm này Tuấn đem viễn ảnh giàu sang cho gia đình, làm tất cả mọi người trong nhà vui hẵng lên... Mấy hôm sau với áo quần mới tươm tất, ông bà Sáu theo Tuấn lên Sài Gòn gặp ba má Phương Diễm bàn tính việc hôn nhân của hai người... Nhìn thấy sự giàu sang của gia đình Phương Diễm, ông bà Sáu quá nỗi vui mừng... Sau khi hai bên bàn hoạch ngày giờ tiến hành lễ hỏi, lễ cưới cùng những lễ nghi các buổi tiệc của Tuấn và Phương Diễm, hai ông bà Sáu được nhà gái thết một bữa cơm thật thịnh soạn. Tuấn và Phương Diễm đưa hai ông bà đi mua những vật dụng cần thiết cho lễ hỏi sắp đến... Phương Diễm nghĩ:
    -Gia đình Tuấn thanh đạm tiền bạc eo hẹp, thôi thì mình có dành dụm ít tiền đưa hết cho Tuấn trao cho ba má chàng tùy nghi xử dụng trong hôn lễ cho đẹp mặt hai họ nói chung và mình được nở mặt với bạn bè thân thiết... Đằng nào, Tuấn cũng sẽ người đầu ấp tay gối với mình nay mai.
     Khi nhận được tiền, Tuấn ngập ngừng không cầm tiền vội, và rất cảm kích phải thốt lên:
   -Anh thật bất tài, chả làm ra nhiều tiền bạc để lo cho hôn ước của chúng mình được rỡ ràng như em mong đợi. Anh thật xấu hỗ, mang kiếp thằng con trai nghèo khó phải ngửa tay lấy tiền em lo liệu hôn ước, anh... Không để cho người yêu thốt tiếp những lời tự ti mặc cảm, Phương Diểm khóa miệng người yêu một chiếc hôn say đắm:
     -Anh còn tỏ ra xa lạ và tự ái, em sẽ giận cho mà xem... Anh hiện nay không có gì trong tay, nhưng ngày mai với tài học vấn thành đạt của anh và với khối óc thông minh, em tin chắc anh sẽ có nhiều cơ hội kiếm ra nhiều tiền. Em sẽ là người đi bên cạnh cuộc đời anh cho đến mãn kiếp, sẽ là người đồng hành chia sẻ vui buồn và thành quả mà anh sẽ gặt hái. Anh đừng lo, em nguyện tạo nhiều cơ hội cho anh nắm bắt tương lai tươi sáng của mình trước mắt... Giờ chúng ta vui vẻ đi mua sắm đi...
     Như sự mong ước của Phương Diễm và gia đình nàng, sau đám hỏi là đám cưới Tuấn- Phương Diễm được diễn ra rất linh đình với đông đủ bà con nội ngoại cùng bạn bè cô dâu chú rể tới dự suốt hai ngày đêm. Ai ai cũng tấm tắc:
   -Đây là một trong những đám cưới có tầm vóc to lớn đếm trên đầu ngón tay thôi!
   -Chú rể thật tốt phước được ấm tấm thân, tuy cô dâu không được xinh đẹp cho lắm, nhưng có tiền là có tất cả!... Chú rể, đúng là “ chuột sa hủ nếp”...
  Đúng như mọi người bàn tán, xôn xao trong tiệc cưới, đôi uyên ương xem như sống hạnh phúc bên nhau trong tiền tài vật chất quá dư thừa theo năm tháng trôi qua một cách êm đềm... Tuấn phụ giúp cha vợ trông coi mấy công ty xây dựng nằm rải rác trong nước. Một thời gian sau, ba Phương Diễm gọi vợ chồng Tuấn đến bảo:
    -Ba nay đã già, sức khỏe trong người không được tốt như xưa. Ba quá mệt mỏi vì phải bôn ba một thời gian dài điều hành mấy công ty ở Sài Gòn và Đà Nẳng. Đã đến lúc Ba cần nghỉ ngơi tịnh dưỡng và đi du lịch vui chơi với mẹ con cho bỏ đi những tháng ngày quá bộn rộn với công việc bù đầu.
      Nhìn Phương Diễm, ông mỉm cười tiếp lời:
     -Ba chỉ có mình con, nay ba giao tất cả mọi công việc mua bán làm ăn cho vợ chồng con trông coi kinh doanh... Ba mong các công ty sẽ lớn mạnh trong sự điều hành của các con. Xây qua Tuấn ông gật gù:
    -Ba đã không nhìn lầm con, từ khi bước chân vào làm rể nhà ba, con tỏ ra rất nhạy bén với công việc ba đã giao phó. Ba một lòng tin tưởng vào tài học và khả năng cùng óc sáng tạo của con. Vậy nay ba giao các công ty cho vợ con trông coi. Con giúp một tay với vợ con làm cho các công ty ngày càng phát triển nghe con! Ba một lòng tin tưởng vào khả năng hai vợ chồng con quán xuyến các công ty ba đã giao phó. Các con cố vun đúc để khỏi phụ lòng ba nhé!
   Từ ngày thay ba trông coi mấy công ty xây cất, Phương Diễm với sự phụ giúp đắc lực của chồng nên công việc làm ăn ngày càng phát triển. Họ có với nhau ba đứa con, cháu lớn lên sáu, cháu kế bốn tuổi và cháu nhỏ mới một tuổi. Trong nhà có hai người làm, chị Tư chuyên về nấu ăn chợ búa, giặt giũ, Đẹp phụ trách trông coi trẻ, đưa đón hai đứa lớn đi học, săn sóc cháu bé út và phụ lau chùi dọn dẹp nhà cửa... Hôm nay sau giờ ở công ty về, Phương Diễm bàn chuyện cùng Tuấn:
    -Em mới nhận điện của chú Đức ở Đà Nẳng báo cáo mấy hôm nay công việc trì trệ, việc làm gặp nhiều trở ngại vì một số công nhân đòi lên lương làm eo làm sách, không chí thú làm. Chú ấy muốn chúng ta ra đó nghiên cứu tình hình để giải quyết nội bộ.
    -Vậy em tính sao đây?
    -Chúng ta phải ra đó một chuyến, nhưng đi cả hai vợ chồng mình thì không tiện vì kẹt ba con nhỏ không ai trông mắt vào. Anh thì tính hơi nóng nảy, không mềm mỏng giải quyết mọi vấn đề êm xuôi được. Anh đi thì em để bụng lo...
    - Nếu em đã nói thế thì em đi đi. Anh sẽ ở lại trông coi công việc ở đây và chăm sóc các con. Em cứ yên tâm đi lo công việc, đừng bận tâm lo cho cha con anh.
     - Con bé sau mới một tuổi, em lo nó còn bé quá!
     - Em đâu có cho con bú mà bận tâm, tối nó vẫn ngủ với Đẹp như mọi khi và xem các con mình đều quyến luyến với cô giữ em này! Nghe nhắc đến Đẹp, Phương Diễm nghiêm nét mặt cảnh cáo chồng:
    -Không biết con quyến luyến Đẹp, hay cha nó cũng mê mệt cô người làm xinh đẹp này! Em nghi ‘ vắng chủ nhà gà vọc niêu tôm’ mất!
    -Em đừng đổ oan cho anh mà tội nghiệp anh, hay em để cho anh đi nhé!
    -Anh đi hay ở nhà, em cũng không yên tâm chút nào cả! Vợ chồng mình lấy nhau bảy năm nay, đâu có khi nào rời nhau nửa bước. Nay có dịp ra ngoài đó gần cả tuần, mặc sức anh bay nhảy, đua đòi...
   -Em lại đổ vấy cho ông chồng gương mẫu này rồi! Thôi anh không xía vào việc đi ở, tùy em sắp xếp, không thôi em nghĩ này nọ oan cho anh, cô vợ yêu quý của anh. Đưa mắt nguýt yêu chồng, Phương Diễm đưa ra quyết định sau cùng:
  -Thôi công việc cần kíp, sáng mai em phải lên đường. Em phải thu xếp hành trang; để em biểu Đẹp soạn valy áo quần và vật dụng cần thiết cho em. Anh liệu thần hồn anh nghe chưa, có gì lộn xộn là biết tay em, em không tha thứ cho anh đâu!...
    Tuấn làm bộ thè lưỡi, mạnh dạn đưa tay làm bộ chào theo kiểu quân sự hai chân kéo vào nhau đánh cộp một cái dõng dạc nói lớn:
  -  Xin tuân lịnh nội tướng!
     Hai người vui vẻ cười lớn vào phòng ăn dùng cơm tối và gấp rút vào phòng riêng. Hai chiếc valy đầy ắp áo quần và vật dụng cần thiết đã được Đẹp nhanh chóng chuẩn bị cho cô chủ. Chúng chờ Phương Diễm kiểm soát lại lần cuối trước khi đóng nắp lại. Loay hoay một hồi, Tuấn đến bên vợ nhỏ nhẹ:
    -Em đi tắm và chúng ta đi nghĩ không thôi muộn rồi, em cần nghĩ ngơi để em chuẩn bị ngồi bó gối vào chuyến bay ngày mai suốt mấy giờ đồng hồ. Tuấn nghiêng đầu thủ thỉ vào tai vợ:
    -Chúng ta phải dành cho nhau một đêm tuyệt diệu nữa để xa nhau cả tuần...
Có tiếng cười ngặt nghẻo, rồi thấp dần đưa họ vào giấc ngủ liêu trai...
    Phương Diễm đi được môt hôm thì bé Thủy bị bệnh. Sáng sớm đi làm, Tuấn căn dặn Đẹp:
   -Tôi đã cho cháu bé uống thuốc cảm rồi, nhưng cặp sốt thấy em sốt cao thì gọi điện thoại cho tôi biết nhé!
   - Thưa vâng ạ!
   Đẹp lo sợ theo dõi bệnh tình cháu bé và thường xuyên cặp thủy cho nó. Xế trưa thấy Bé Thủy rốt cao, Đẹp lo lắng vội gọi điện thoại cho Tuấn ở Công ty :
  -Alô ! Alô !, cho tôi gặp ông Tuấn, ông chủ công ty.
  -Tôi đây! có phải cô Đẹp đó không?
  -Dạ phải, ông chủ về gấp, cháu bé sốt cao lắm!  
  - Vậy cô cháu thay áo quần, tôi sẽ về gấp đưa cháu đi Bác sĩ liền.
   Tuấn vội vã lái xe về, vừa tới nhà chàng hấp tấp bước vào phòng con lo lắng rờ lên trán hốt hoảng kêu lên:
  -Con Bé chắc sốt cao lắm, chúng mình đưa cháu đi Bác Sĩ gấp. Thế rồi chàng gọi điện thoại tới phòng mạch Bác Sĩ lấy hẹn trước. Bác sĩ là người bạn học ngày xưa nên vồn vã :
   - Anh cứ cho cháu tới, tôi sẽ ưu tiên cho cháu vào trước.
    Đẹp quýnh quáng lấy khăn choàng qua mình cháu bé, gấp rút chạy ra xe. Hai người bước vào phòng mạch Bác Sĩ dưới những đôi mắt tò mò của mọi người trong phòng mạch đang đổ dồn vào phía hai người, chỉ vì sắc đẹp rực rỡ của Đẹp choáng ngợp cả căn phòng mang màu sắc bệnh tật u buồn... Sau khi làm thủ tục khám bệnh, cháu bé được hai người đưa vào Bác Sĩ, những câu khen tiễn đưa hai người tận cánh cửa khép hờ làm Tuấn thấy hãnh diện và vui vui...
   -Hai ông bà đó xứng đôi vừa lứa quá, thật đẹp đôi!
   -Bà ấy quá đẹp như tiên giáng trần không bằng!
   -Bà ấy đơn sơ, không chưng diện gì cả mà rực rỡ như một đóa hoa khoe đầy đủ hương sắc.
   -Ông ấy thật tốt phước có được bà vợ quá xinh đẹp, dễ thu hút lòng người, cả ngày cứ nhìn vợ đẹp cũng no luôn...
     Sau khi khám kỹ cháu bé, vị Bác Sĩ điềm đàm trấn an Tuấn:
   -Anh đừng lo, cháu bé mọc răng nên sốt cao, trên đường về anh ghé mua thuốc cho cháu. Tôi tin tưởng uống liều lượng thuốc này, sáng mai cháu sẽ bớt và một hai ngày sau là khỏi hẳn.
    Quay sang nhìn Đẹp với con mắt thán phục, biết chiêm ngưỡng cái hoàn mỹ, Ông Bác Sĩ tươi cười nói:
   -Chị đừng lo mà héo úa nhan sắc đi, cháu bé không việc gì đâu, về uống thuốc là khỏi ngay.
    Đẹp e thẹn lí nhí cám ơn Bác Sĩ và bồng bé ra khỏi phòng trước, Tuấn còn nán lại nói vài lời cám ơn bạn, ông Bác Sĩ nheo mắt khen chàng :
   - Hồi trước đám cưới anh chị tôi bận về thăm gia đình nên không tham dự chuyện vui của anh chị được. Hôm nay mới hân hạnh gặp mặt chị lần đầu. Anh thật tốt phước có cô vợ quá xinh đẹp ngoài sức tưởng tượng của tôi. Thật đáng ngưỡng phục và chúc mừng anh... Tuấn thầm hãnh diện về lời khen của bạn, người bạn giàu sang mà hồi còn đi học chàng đã tự ti mặc cảm vì cái nghèo của mình... Tuấn vờ không nghe lời khen của bạn và không muốn đính chính lời bạn nên bắt tay tạm biệt.
     Một lần nữa, những câu trầm trồ về bóng sắc của Đẹp đuổi theo bước chân hai người ra tới chỗ đậu xe. Đẹp mắc cỡ im lặng, cúi đầu ôm sát cháu bé vào lòng. Riêng Tuấn một cảm giác thỏa mãn, lân lân len lén vào tâm hồn chàng lúc nào không biết... Lái xe đến tiệm thuốc, Tuấn nhỏ nhẹ bảo Đẹp:
    -Cô ngồi trên xe với Bé, tôi vào tiệm mua thuốc cho Bé về uống để chóng khỏi bệnh. Đẹp lại lí nhí vâng dạ. Sau khi mua thuốc, Tuấn ghé lại tiệm bánh mua nửa ký bánh hạnh nhân và ân cần nói với Đẹp :
   -Túi bánh này tôi mua cho cô và hai cháu lớn ăn cho vui...


 Nguyễn Ninh Thuận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét