Danh sách Blog của Tôi

Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Văn Đàn Thời Đại Ra Mắt Sách Tưởng Niệm Nữ Sĩ Minh Đức Hoài Trinh - Nguyễn Tâm Thuận



Westminster/ Nguyễn Ninh Thuận – Trưa Chủ Nhật 22-10-17, Văn Học Thời Đại, do cựu tù chính trị/ nhà Biên khảo  Phạm Trần Anh chủ xướng &  hơn 30 anh chị em  văn thi sĩ trong văn đàn góp bài đăng vào đặc san, trong đó có người  viết bài tường thuật buổi lễ tưởng niệm nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh cũng góp bài viết, diển  ra tại Viện Việt Học, thành phố Westminster, đã đón tiếp rất nhiều thân hữu đến tham dự trong không khí trầm tưởng nhớ đến một văn thi sĩ đã tranh đấu cho Văn Bút Hải Ngoại sống còn, tranh đấu Tự Do Dân Chủ Việt Nam & rất nhiều văn thơ cho nền văn học nước nhà…  MC: Xuân Chung và Hồng Vân<!>
  Chương trình văn nghệ phong phú điều hợp bởi nhạc sĩ/nha sĩ Cao Minh Hưng, với tài năng của các nghệ sĩ trong Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ đã vinh danh tài năng thi ca của cố nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh.  Đặc biệt bài hát “ Ai Trở Về Xứ Việt “  lời thơ Minh Đức Hoài Trinh phổ nhạc bởi Phan Văn Hưng,  qua giọng ca của ca sĩ Thúy Quỳnh, sau đó là giọng ngâm thơ truyền cảm của Bích Ty, đã  bày tỏ lòng người hải ngoại hướng về  các tù nhân chính trị trong gông cùm cộng sản:



Ai trở về xứ Việt
Nhắn giùm ta, người ấy ở trong tù
Nghe đâu đây vang giọng hờn rên xiết
Dài lắm không? Đằng đẳng mấy mùa thu…”

Sau phần chào cờ Việt Mỹ & phút mặc niệm, MC Xuân Chung đọc tiểu sử Nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh. Tóm lược đại ý như sau... Nhà thơ Minh Đức Hoài Trinh, một khuôn mặt lớn trong nền văn học Việt Nam trong và ngoài nước từ trước năm 1975 đến nay, là người thành lập Hội Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại & tranh đấu cho Văn Bút VVNHN tồn tại đến bây giờ.
 Minh Đức Hoài Trinh tên thật là Võ Thị Hoài Trinh, bà thường lấy các bút hiệu là Hoàng Trúc, Nguyễn Vinh, Bằng Cử. Bà sinh ngày 15 tháng 10 năm 1930 tại Huế, sống ở Pháp từ năm 1953 đến 1964. Bà sang  Hoa Kỳ từ năm 1982. Bà sinh tại Huế, con quan Tổng Đốc Võ Chuẩn. Minh Đức Hoài Trinh là một phụ nữ gan dạn xông pha ngoài chiến trường sôi động như Algerie & Việt Nam. Năm 1972 bà được cử theo dõi & tường thuật cuộc hòa đàm Paris. Năm 1973 bà sang Trung Đông theo dõi cuộc chiến Do Thái . Tên tuổi của Nữ Sĩ Minh Đức Hòa Trinh không ai trong giới văn học là không biết. MĐHT là cô gái Huế, con nhà quyền quý trâm anh, thủa nhỏ đã tham gia phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp…Cô học rất giỏi, đã từng du học tại Pháp về ngành Báo chí & Hán văn, đã hoạt động tích cựu ngành truyền thông báo chí. Sau đó Cô cũng đã từng giảng dạy khoa báo chí tại Viện Đại Học Vạn Hạnh năm 1974-1975.

  Sau 75, Minh Đức Hoài Trinh sang Paris cộng tác đài phát thanh ORTF chương trình Việt Ngữ để đấu tranh cho những nhà cầm bút bị áp bức dưới thời Cộng Sản cầm tù được trả tự do...Nữ sĩ ra Hội Văn Bút Quốc Tế tại Rio de Janeiro, Ba Tây vào năm 1979. Minh Đức Hoài Trinh đã sáng tác hơn 25 tác phẩm giá trị, trong đó có tuyện ngắn, thơ, mà trong đó nhiều bài thơ được phổ nhạc rất hay & có giá trị về văn học , cũng như tranh đấu…Bà đã ở tại Pháp từ 1953-1964… Năm 1980 Nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh định cư với chồng là NV Nguyễn Quang tại Nam Cali. cho đến ngày qua đời tại Quận Cam, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào lúc 2 giờ chiều ngày 9 tháng 6/2017, hưởng thọ 87 tuổi.


   Đầu tiên, Nhà văn Nguyễn Quang (phu quân của Nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh) cũng là một sinh viên du học Paris thời 1960s lên cám ơn quan khách tham dự buổi tưởng niệm. Ông không quên cảm ơn nhà biên khảo Phạm Trần Anh thực hiện quyển tuyển tập Văn Đàn Thời Đại Ấn Bản Đặc Biệt Tưởng Niệm Minh Đức Hoài Trinh, cảm ơn nhà văn Quyên Di lúc nào cũng có mặt vui buồn bên cạnh ông và nữ sĩ MĐHT, cảm ơn nhạc sĩ Cao Minh Hưng và CLB Tình Nghệ Sĩ, cảm ơn GS Phạm Lệ Hương đã giúp sưu tầm 75 truyện ngắn của Minh Đức Hoài Trinh trong các tập Bách Khoa cũ…



   Tiếp theo, Nhà Biên Khảo Phạm Trần Anh, chủ biên Văn Đàn Thời Đại, nói rằng : “ Nữ sĩ Minh Đúc Hoài Trinh là một ngôi sao, và bà ra đi là một mất mát lớn cho văn học hải ngoại, đặc biệt là khi tâm nguyện của bà trong việc thành lập một hội đoàn về văn học nghệ thuật, nhưng chưa hoàn tất...Khi Miền Nam đã mất trọn vào tay cộng sản, dựng lại được Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại và được Văn Bút Quốc Tế công nhận sau 1975 là  do công lớn của nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh, vì tổ chức Văn Bút VN Hải Ngoại tức khắc được nhìn như lương tâm dân tộc trong khi CSVN vây bắt, bố ráp, bỏ tù, kết án hầu hết các văn nghệ sĩ Miền Nam.... Nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh qua Văn Bút VN Hải Ngoại đã tới các diễn đàn quốc tế, bênh vực các nhà văn VN trong tù CSVN, đấu tranh cho quyềnt tự do sáng tác trong nước... Chỉ tiếc nay, theo lời ông, Văn Bút VN Hải Ngoại đã bị phá hỏng từ nhiều người tham vọng trong nội bộ, không còn giữ được lý tưởng đấu tranh. Và do vậy, nỗi lo càng cấp bách, vì 3 năm nữa là VN sẽ rơi vào vòng đai thép Trung Quốc…
  Nối tiếp, GS Quyên Di phát biểu cảm tưởng : “… Bà Minh Đức Hoài Trinh là người rất mực nhân từ, yêu thương cây cỏ, bà đã nói:   không thương cây cỏ,  thì trồng cây để làm gì?’  từng là thế hệ đi trước, nhưng rất ưu ái thế hệ đi sau... Tôi nhắc một ý của nữ sĩ rằng "phải tranh đấu cho VN trường tồn, nếu không làm cho VN trường tồn, thì làm người VN làm gì?! "


  Sau đó, Nhạc sĩ Cao Minh Hưng  lên chia sẻ ký niệm về Nữ Sĩ Minh Đức Hoài Trinh  với đại ý:  Chúng tôi hân hạnh được tham dự trong 2 quyển sách  về  Nữ Sĩ Minh Đức Hoài Trinh, một là "Chính Khí Của Người Cầm Bút “  Chúng tôi có dịp đọc nhiều tài liệu về cô, một người đã dành cả cuộc đời  của cô với ngòi bút để đấu tranh  cho tiếng nói tự do , quyền được phát biểu, quyền làm người  cầm bút. Thêm  một vấn đề  khác mà chúng ta cũng phải can đảm nhìn vào sự thật về VBVNHN  hiện nay…Bây giờ  tôi cộng tác với nhà biên khảo Phạm Trần Anh  qua bài  “ Trăng, Sao & Sương “ trong tuyển tập Văn Đàn Thời Đại ấn bản Đặc Biệt Minh Đức Hoài Trinh. Chúng tôi đã chia buồn với nhà văn Nguyễn Quang trong những giờ phút sinh ly tử biệt với nữ sĩ…” 
 Sau cùng Thượng Tọa Thích Thiện Chánh đến từ Houston nói về "Ý Nghĩa Của Sự Sống và Cái Chết Trong Văn Hóa Tâm Linh Việt". Thầy Thiện Chánh là học trò của Hòa Thượng Thích Thiện Minh, nhà sư bị tù 26 năm vì hoạt động trong Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất. Thầy Thích Thiện Chánh đã từng bị công an bắt cóc trên đường phố Sài Gòn, bị giam và thẩm vấn 2 tháng liền, không một tin tức nào lộ ra, cho tới khi gia đình nhờ tòa tổng lãnh sự Hoa Kỳ đi tìm giùm, mới dò ra tông tích: bị bắt không lệnh bắt, bị giam không xử án... Thượng Tọa Thích Thiện Chánh chỉ mới định cư ở Hoa Kỳ năm 2016, vì được mẹ bảo lãnh sang. Thầy nói về nỗi nguy lệ thuộc Phương Bắc lần thứ 3, và về thời điểm năm 2020 khi mật ước Thành Đô sẽ biến VN trở thành lệ thuộc TQ kiểu mới….
TT Thiện Chánh nói rằng bà Minh Đức Hoài Trinh là một vĩ nhân, từ sau 1975 đã liên tục hoạt động cho một VN tự do, dân chủ... và viễn ảnh 2020 đang đe dọa cả dân tộc…
   

 Chương trình văn nghệ rất xuất sắc xoay quanh về các bài thơ của  nữ sĩ MĐHT được phổ nhạc  do anh chị em CLBTNS trình bày. Bên cạnh  còn có:- Hà Phương ngâm bài thơ Mẹ của nữ sĩ MĐHT- Nhạc sĩ/ca sĩ Hạnh Cư hát Ôi Đẹp Xinh (thơ Thạch Ngọc về MĐHT, nhạc Hạnh Cư)- Trần Hảo Hiệp hát "Trăng, Sao và Sương" (thơ MĐHT, nhạc Cao Minh Hưng)- nghệ sĩ Phi Loan ngâm thơ - ca sĩ Dương Viết Đang hát Bản Nhạc Xưa (thơ MĐHT, nhạc Nguyễn Tuấn)- ca sĩ Hoa Phượng hát Chết Đi Anh (thơ MĐHT nhạc Nguyên Bích)...được hát xen kẻ trong các bài phát biểu- CLB Tình Nghệ Sĩ ngoài phần hát chào cờ, còn hợp ca Việt Nam Ơi! Việt Nam Ơi (nhạc & lời: NS Anh Bằng và NS Cao Minh Hương) Cuối cùng hợp ca “ Việt Nam Muôn Năm (thơ Phạm Trần Anh, nhac Lê Quốc Tấn).


  Độc giả muốn tìm mua Văn Đàn Thời Đại, xin  gọi điện thoại cho NBK Phạm Trần Anh (714) 332-9243. Hay vào: http://www.caulacbotinhnghesi.net/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét