Danh sách Blog của Tôi

Thứ Năm, 27 tháng 9, 2018

PHẬT GIÁO HÒA HẢO TỔ CHỨC LỄ VÍA ĐỨC PHẬT THẦY TÂY AN - Nguyễn Ninh Thuận


Santa Ana/Nguyễn Ninh Thuận- Sáng Chủ Nhật 23-9-2018 , Ban Trị Sự PGHH miền Nam Cali. tọa lạc trên đường Mc Fadden đã tổ chức vía Đức Phật Thầy Tây An  trong không khí ấm áp trang nghiêm của các đồng đạo PGHH, quan khách & các phóng viên nhà báo….
  Sau nghi thức buổi lễ….MC giới thiệu đại diện PGHH lên ngõ lời chào mừng, cám ơn đồng đạo PGHH cùng qua khách, truyền thông báo chí…Sau đó Ông Trần Văn Tài, giới thiệu thành phần tham dự…
   Hội Trưởng GS Nguyễn Thanh Giàu, HP Lưu Văn Kiệm, các ông :  Phan Thanh Nhàn, Ngô Văn Ẩn, Bùi Văn Huấn, lên thực hiện buổi lễ theo  nghi thức tôn giáo PGHH…
 Tiếp theo Hội Phó  Lưu Văn Kiệm trình bày ý nghĩa  Ngày Vía Đức Phật Thầy Tây An, được tóm tắt như sau…
<!>

“…Phật Thầy Đoàn Minh Huyên (Phật Thầy) (1807-1856) còn có tên là Đoàn Văn Huyên là người sáng lập ra giáo phái Bửu Sơn Kỳ Hương, thường được các tín đồ và người dân vùng miền này gọi tôn ông “Phật Thầy Tây An”. Ngoài vai trò là một nhà cải cách Phật giáo, một danh y giỏi về thuốc nam, ông còn là một nhà yêu nước, nhà dinh điền lớn, đã có công khai hoang vùng đất Tây Nam tổ quốc.
Phật Thầy sinh vào giờ ngọ ngày rằm tháng 10 năm Đinh Mão (1807), nhằm năm Gia Long thứ sáu. Ông quê làng Tòng Sơn, tổng Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh An, phủ Định Viễn, trấn Vĩnh Thanh. Nay thuộc xã Mỹ An Hưng A, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Tổ phụ tên họ là gì ngày nay không ai biết được. Chỉ biết trong thân tộc Ngài, còn có hai người anh em chú bác là Đoàn Văn Điểu và Đoàn Văn Viên. Về sau, khi hai ông này mất, cũng không còn ai thấy hậu duệ của Ngài đâu nữa.
Thực ra, về gia thế của Phật Thầy đến nay khó mà biết đích xác được, cuộc đời của Ngài là cả một huyền thoại giữa hư và thật, căn cứ vào sấm truyền thì trước khi Ngài trở về Tòng Sơn và An Giang (1849), từ năm Giáp Thìn (1844) đã xuất hiện tại Gò Công, rồn vân du đến Mỏ Cày (Bến Tre), tiếp đến là Cần Thạnh xã Tân Tạo (huyện Bình Chánh), cuối cùng dừng chân ở miền Thất Sơn (An Giang). Như vậy, Phật Thầy chu du khắp cả Nam Kỳ lục tỉnh.
Đoàn Minh Huyên sinh ngày 15 tháng 10 năm Đinh Mão - 1807, nhằm ngày 14/11/1807 dương lịch, tại làng Tòng Sơn, tổng Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh An, phủ Định Viễn, trấn Vĩnh Thanh, nay là xã Mỹ An Hưng A, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. 
Thưở nhỏ, Đoàn Minh Huyên sống, sinh hoạt như thế nào? Học hành ra sao? Cha mẹ ông là ai… không ai biết, không có tài liệu nào ghi chép. Lớn lên Đoàn Minh Huyên rời quê quán, có lẽ là đi tu hành. Hình bóng của ông đã bị vùi lấp trong ký ức của mọi người cùng thời nơi nguyên quán. Qua sấm giảng truyền lại, năm 1844, ông đã xuất hiện tại Gò Công. Sau đó ông vân du qua các xứ Mõ Cày, Bến Tre, Cần Chông, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Rạch Giá và miền Thất Sơn…
Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Hầu, đầu năm Kỷ Dậu 1849, Phật thầy Đoàn Minh Huyên xuất hiện tại làng Tòng Sơn. Lúc bấy giờ, tại Tòng Sơn cũng như nhiều vùng khác thuộc miền Hậu Giang lúc đó đang có dịch bệnh rất nặng. Ông bèn ra tay trị bệnh, dập dịch cứu người. Từ Tòng Sơn ông đến Trà Bư - Cái Nai (cách đình Tòng Sơn khoảng 10km, nay thuộc ấp An Bình, xã Hội An, huyên Chợ Mới), rồi đến Xẻo Môn (nay thuộc xã Long Điền B, huyện Chợ Mới), cuối cùng ông dựng trại đơn sơ ở cốc Ông Đạo Kiến (nay là Tây An cổ tự, thuộc xã Long Giang, huyện Chợ Mới).
Tại cốc Ông Đạo Kiến, vào mùa thu năm 1849, Phật Thầy vừa trị bệnh, dập dịch cứu người, vừa tuyên truyền, dạy cho dân một cách tu mới. Đoàn Minh Huyên giảng giải cách tu này, cũng “học Phật - tu nhân”, nhưng đơn giản hóa nghi thức tu hành, chỉ thờ một Trần Điều (tấm vải đỏ) treo trước chánh điện, thể hiện tấm lòng từ bi, bác ái, đoàn kết, yêu mến đồng bào, nhân loại. Không có chuông, mõ, không thờ tượng cốt phật, không cần phải, ăn chay, xuống tóc… Người quy y được phát cho một “lòng phái” bằng giấy vàng có ấn triện bốn chữ “Bửu Sơn Kỳ Hương”. …”
   Hai đồng đạo PGHH Huỳnh Thị Reo & Nguyễn Thị Kim, phụng ngâm  Mười Điều Khuyến Tu của Đức Phật Thầy thật trầm ấm & hay
 Cuối cùng là lời cảm tạ của HT PGHH/GS Nguyễn Thanh Giàu đến với quan khách tham dự & mời quan khách 2 tuần nữa đến dự lễ tưởng niệm anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực
   Sau đó quan khách được BTC mời ăn trưa thật ngon rất nhiều món chay ngon miệng ….
Quí vị muốn biết sinh hoạt của PGHH/Nam Cali. xin đến Hội quán PGHH số 2114 W Mc Fadden Ave.; Santa Ana, Nam CA


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét