Danh sách Blog của Tôi

Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

Lễ tưởng niệm Cuộc Thảm Sát Tết Mậu Thân 1968.

Westminster/Nguyễn Ninh Thuận-  Lúc 4 giờ  chiều Chủ Nhật 25/2/2018, hàng trăm đồng hương đã hưởng ứng lời kêu gọi của Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai- Tập Thể Chiến Sĩ Tây Nam Hoa Kỳ- Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam California- Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California- Bs Võ Đình Hữu CTHĐDB CDNVQGLBHK, CT CDNV Pomona Valley- CT Hội Aí Hữu Quốc Học Đồng Khánh Huế, Nam và một số các hội đoàn, đoàn thể đứng ra tổ chức Lễ Tưởng Niệm 50 năm vụ thảm sát dã man của cộng sản Việt Nam trong dịp Tết Mậu Thân 1968 tại Tượng Đài Việt Mỹ trong không khí u buồn se lạnh như phủ tang cho những oan hồn chết tức tưởi trong Tết Mậu Thân xứ Huế cách đây 50 năm. Trong số người tham dự có nhiều người đã có thân nhân bị cộng sản sát hại một cách dã man, có những người bị chôn sống trước sự chứng kiến của thân nhân
<!>
Tham dự buổi lễ ngoài qúy vị trong Hội Đồng Liên Tôn Hoa Kỳ còn có Mục Sư Nguyễn Công Chính, Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, qúy niên trưởng thuộc các Quân Binh Chủng Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, các cựu viên chức chính quyền thời Việt Nam Cộng Hòa, một số qúy vị dân cử, đại diện dân cử Liên Bang, Tiểu Bang, Quận Hạt và các Thành Phố, đặc biệt có sự tham dự của nhà báo Tiến Sĩ Thần Học Mr Uwe Siemon-Netto đến từ Đức Quốc,  Ban Tù Ca Xuân Điềm, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ & rất đông các cơ quan truyền thông báo chí....Điều hợp chương trình do 2 MC. Diệu Quyên và Roxanne Chow.
Phần nghi thức chào  cờ Việt- Mỹ & phút mặc niệm do toán hầu kỳ Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam California phụ trách cùng Ban Tù Ca Xuân Điềm và Câu Lạc Tình Nghệ Sĩ.

Sau phần nghi thức
, Ông Phan Kỳ Nhơn Trưởng Ban Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm lên ngỏ lời cảm ơn sự tham dự của qúy vị lãnh đạo tinh thần, qúy quan khách cùng toàn thể đồng hương tham dự. Trong dịp nầy ông cũng đã nhấn mạnh với đại ý....những tội ác mà cộng sản đã gây ra cho đến hôm nay là 50 năm mà chúng ta cứ tưởng chừng như mới đó một ngày nào, nhìn lại qúa khứ để thấy tội ác mà chúng gây ra không thể nào kể hết, thế mà cứ đến ngày nầy bọn chúng lại tổ chức rầm rộ để mừng chiến thắng, mặc khác những tay sai nằm vùng cùng tiếp tay với chúng để hầu làm lu mờ những tội ác mà chúng đã gây ra….Hôm nay cũng để nhắc nhở cho con cháu chúng ta, những thế hệ tiếp nối hiểu được vụ thảm sát Tết Mậu Thân 1968 là vết nhơ không thể nào rữa sạch, đồng thời cũng nói lên cho thế giới biết rằng bản chất tàn bạo vô nhân của cộng sản Việt Nam là vậy đó!….
Tiếp theo ông Trần Vệ , với sự trợ giúp  của TT Tây Nam & Liên Hội Cựu Chiến Sĩ lên điều hợp nghi thức lễ đặt vòng hoa, các vòng hoa được lần lượt lên đặt hai bên bàn thờ tưởng niệm, đầu tiên vòng hoa của BTC do ông Phan Kỳ Nhơn, ông Lê Văn Sáu cùng các chiến hữu- Tiếp theo vòng hoa (vh) của Liên Khóa 68 Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức- vh Hội Võ Bị Nam California- vh Linh Mục Nguyễn Văn Lý- vh Đồng Khánh Quốc Học Huế và Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ- vh Hiệp Hội Người Việt San Diego- vh Gia Đình Phú Cam- vh Hội An Hòa Huế...
 Sau đó là phần tế lễ cổ truyền do ông Phan Như Hữu, Trưởng ban nghi lễ Hội Đền Hùng Hải Ngoại phụ trách... Sau 3 hồi chiêng trống Ban tế lễ đến trước bàn thờ để làm lễ dâng hương- Nhân sĩ Lê Quang Dật đọc bài văn tế (do nhà văn Huy Phương cẩn bút.) Bài văn tế thật cảm động trong đó có đoạn:
“... Hỡi ôi!
Xưa Mậu Thân,
Nay đà Mậu Tuất.
Năm mươi năm, oan khuất dậy Trời
Sáu nghìn sinh mạng chôn vùi
Trong hầm tập thể, bên đồi dưới khe.
Nhớ một thuở làng quê phố thị,
Cảnh Xuân về Tết lễ yên vui.
Miền Nam thịnh trị một thời
Làng trên xóm dưới, người người hân hoan.
Bọn giặc Bắc tham tàn khát máu
Tiếng súng chen tiếng pháo Giao Thừa….”
   Tiếp theo lễ dâng hương cầu nguyện do qúy vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo do Hội Đồng Liên Tôn thực hiện &  phát biểu ý kiến...
Sau đó là phần phát biểu của qúy vị quan khách, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali, một số nhân chứng như Ông Võ Văn Bằng- BS Võ Đình Hữu
  Đặc biệt là phần phát biểu của Tiến Sĩ Uwe Siemon-Netto, ông kể lại sự sát hại dã man của công sản đối với phái đoàn thiện nguyện của chính phủ Đức đang công tác tại Huế trong đó có 3 Bác Sĩ và một người vợ của BS cũng đồng chung số phận với 6,000 người bị xử tử tại Huế qua lời dịch của ông Tôn Thất Di cũng là một nạn nhân trong vụ Tết Mậu Thân 1968.

Chương trình tiếp theo có phần chiếu Slideshow về những hình ảnh tội ác của cộng sản trong Tết Mậu Thân
 do TT Tây Nam phụ trách, sau đó là phần thắp nến cầu nguyện. ...Trong lúc nầy ban tổ chức đã cho nghe trực tiếp lời phát biểu của Linh Mục Phan Văn Lợi….
Xen lẫn chương trình có phần văn nghệ đấu tranh do Ban Tù Ca Xuân Điềm, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, Ban Hợp Ca Tập Thể Chiến Sĩ Tây Nam Hoa Kỳ và các nghệ sĩ thân hữu.
Đến 9 giờ tối kết thúc buổi lễ, ông Võ Văn Bằng, Phó ban tổ chức lên cảm ơn sự tham dự của quan khách và đồng hương.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét